Bạn có biết việc thu thập dữ liệu di động về trang web của bạn trông thế nào không?

Nhà báo Eric Enge bàn luận về ý nghĩa của chỉ mục “ưu tiên di động” sắp tới của Google, sử dụng một nghiên cứu để phác họa vài thách thức mà các quản trị web cũng như Google sẽ phải đối mặt khi thay đổi này được thực hiện.

what-mobile-crawl-looks-like-hero-image

Nếu bạn quan tâm đến Google và tìm kiếm, bạn sẽ biết về mục tiêu của Google trong việc thay đổi sang một chỉ mục ưu tiên di động. Trong bài báo này, tôi sẽ đánh giá ngắn gọn về các điểm chính ta biết về kế hoạch của Google với chỉ mục mới này, nhưng tôi sẽ đi sâu và chi tiết hơn về những gì chúng tôi thấy được trong việc thu thập dữ liệu di động mà chúng tôi tiến hành với một trang web.

Dựa vào dữ liệu này, tôi cũng sẽ nói về ý nghĩa của việc chuyển đổi và vài trong số các thách thức mà Google sẽ phải đối mặt với quá trình này.

Các điểm chính về một chỉ mục ưu tiên di động

Nếu bạn đã đọc về việc Google đang chuẩn bị chuyển sang một chỉ mục ưu tiên di động, bạn có thể chuyển đến phần phân tích trang web bên dưới. Nếu chưa thì sau đây là vài trong số các điểm chính trong thông báo của Google:

Hiện nay, phần lớn mọi người tìm kiếm trên Google sử dụng một thiết bị di động. Tuy nhiên các hệ thống xếp hạng của chúng tôi thường xem xét phiên bản máy bàn của nội dung một trang web, để đánh giá sự phù hợp của nó với người dùng. Điều này có thể gây ra các vấn đề khi trang di động có ít nội dung hơn trang máy bàn vì các thuật toán của chúng tôi không đánh giá trang web thực sự được hiển thị trên di động.

Tình huống này xảy ra khi các bên xuất bản đang cố gắng để làm cho trang di động của họ mượt mà hơn, vì vậy họ không bao gồm tất cả các nội dung từ phiên bản máy bàn. Nó cũng không tốt với Google vì họ hiện tại xếp hạng các trang dựa trên việc thu thập dữ liệu máy bàn – và họ có thể dẫn người dùng tới một trang di động mà không có nội dung người dùng đang tìm kiếm.

aiming-for-quality-neutral

Trong khi Google thường nói với mọi người rằng nội dung không lập tức hiện hữu với người dùng khi tải trang sẽ không được tính như các nội dung khác, họ đã thay đổi điều này vì nhu cầu về trải nghiệm người dùng trên di động:

aiming-for-quality-neutral

Hãy cẩn thận khi thiết kế điều này theo cách vẫn cho phép Google thấy được nội dung. Về cơ bản, nếu nó không theo dạng Document Object Model (DOM) thì Google không thể thấy nó.

dont-click-on-page-elements

 

Nếu bạn có một trang thiết kế kiểu phản hồi hoặc một trang phục vụ động, nơi mà nội dung và các đánh dấu chính tương đương cả trên di động và máy bàn, bạn không phải thay đổi gì cả.

Trong khi điều này là đúng, đừng bỏ qua phần chính của cụm: “nơi mà nội dung và các đánh dấu chính tương đương cả trên di động và máy bàn”.

Hãy đảm bảo là sử dụng các đánh dấu cấu trúc cho cả trang máy bàn và di động… Khi bổ sung dữ liệu cấu trúc vào một trang di động, hãy tránh việc bổ sung một lượng lớn các đánh dấu không phù hợp với nội dung thông tin cụ thể của mỗi tài liệu.

Bài báo này nói rõ là dữ liệu cấu trúc vẫn là một phần chính trong kế hoạch của Google. Dữ liệu cấu trúc khiến cho công việc của Google đơn giản hơn. Trong khi họ không cung cấp các lợi ích về xếp hạng khi sử dụng đánh dấu, vài kiểu đánh dấu làm thay đổi hiển thị của nội dung của bạn trong các trang kết quả tìm kiếm (theo một cách tốt), và nó làm tăng cơ hội của Google trong việc biên dịch đúng nội dung trên trang của bạn.

Các trang web không phải tiến hành các thay đổi với các liên kết canonical của họ, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng sử dụng các liên kết này như các hướng dẫn phục vụ cho các kết quả thích hợp với người dùng tìm kiếm trên máy bàn hoặc di động.

Cám ơn vì các đặc ân nhỏ bé! Thực sự Google đã nhận thức đúng rằng sẽ là ác mộng với họ khi cố để các bên xuất bản thay đổi hướng của tất cả các liên kết có “thẻ switchboard”.

Hai điểm chính khác:

Google đang cố gắng để khiến thay đổi ít gây rắc rối nhất có thể:

need-content-to-rank-it

Mạng lưới web di động có ít liên kết hơn. Điều đó có nghĩa là phiên bản di động của trang web của bạn có thể có ít liên kết hơn nhiều so với phiên bản máy bàn. Vì vậy liệu Google sẽ dừng sử dụng liên kết chứ? Dưới đây là những gì Gary Illyes nói về điều đó:

ux-hidden-content

Các bài báo khác với nhiều bình luận hơn về cập nhật này:
1. Google bắt đầu lập chỉ mục ưu tiên di động, sử dụng nội dung di động cho tất cả các xếp hạng tìm kiếm (http://searchengineland.com/google-begins-experimenting-mobile-first-index-hopes-expand-upcoming-months-262527)
2. Các câu hỏi thường gặp: Tất cả về chỉ mục ưu tiên di động đầu tiên của Google (http://searchengineland.com/faq-google-mobile-first-index-262751)
3. Thay đổi của chỉ mục ưu tiên di động đầu tiên của Googe: Mọi điều mà giới SEO cần biết – tác giả Jennifer Slegg (http://www.thesempost.com/details-googles-mobile-first-indexing-change/)
4. Các câu hỏi chưa được trả lời về việc ưu tiên di động – tác giả Jenny Halasz (http://jlh-marketing.com/mobile-first-unanswered-questions/)

Nghiên cứu về việc thu thập dữ liệu ưu tiên di động

Theo kinh nghiệm của tôi, những người làm việc thiết kế các trang di động có hướng tiếp cận tập trung vào trải nghiệm người dùng trong thiết kế của họ. Bạn biết sao không? Đó là điều rất tốt! Tuy nhiên đôi khi các khía cạnh khác trong thiết kế trang web bị bỏ qua, hư là khả năng được phát hiện của nội dung (mặc dù tôi cho rằng khả năng được phát hiện của nội dung cũng là một mặt tích cực cho trải nghiệm người dùng).

Để mô tả điểm này, chúng tôi đã tiến hành phân tích chi tiết một trang web sử dụng công cụ thu thập dữ liệu của mình, thứ mà chúng tôi sử dụng để thu thập cả phiên bản máy bàn và di động của trang web. Từ cái nhìn tổng quan, các kết quả như sau:

crawl-summary

Ngay lập tức ta thấy rằng trang di động có ít hơn trang máy bàn 1.021 trang – vì thế gần 1/3 các trang máy bàn đã biến mất trên trang di động. Đây là một con số khá lớn! Khi chúng tôi đi sâu vào lý do tại sao, chúng tôi nhanh chóng thấy rằng các tệp với một phần tên là “index.php” là chỗ mà trang di động mất đi nhiều trang nhất (ít hơn 1.016 trang trên trang di động).

Với trang cụ thể này, các trang index.php là các trang định nghĩa cho hệ thống phân cấp của họ, cũng như các trang đơn của họ. Xem xét kỹ hơ, tôi thấy rằng trang máy bàn có 705 trang hệ thống khác nhau, và trang di động chỉ có 54. Tệ hơn, không có trang điều hướng hệ thống nào trên di động. Thực tế là trải nghiệm người dùng về điều hướng từ trang này sang trang khác giống như sau (lưu ý: đây không phải trang thực tế, tôi đã ẩn danh nó):

load-more-768x990

Khi bạn nhấn nút thì nó sẽ hiển thị các bài tiếp theo. Lưu ý rằng trang blog của nó đã hoạt động cả thập kỷ trước, vì thế nhấn nút sẽ đi khá sâu:

click-depth

Google khá cố gắng khi thu thập dữ liệu các trang web, tuy nhiên ít khả năng là họ sẽ đi hơn 30 lần nhấn chuột từ trang chủ để tìm nội dung. Sau cùng thì không người dùng nào sẽ làm thế, vì vậy tất cả các nội dung đó gần như vô hình đến giờ.

Một phát hiện thú vị khác từ việc kiểm tra này đó là trên phiên bản di động của trang web, mỗi bình luận trên các bài blog hiển thị đường dẫn riêng của nó. Đây không phải là việc xảy ra với trang máy bàn. Đây thực tế là một trường hợp khi trang di động tạo ra nhiều trang hơn trang máy bàn, và đây không phải là một ý tốt, vì nhiều trang bình luận khá nghèo nàn về nội dung.

Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, chính xác như Google lo ngại, là phiên bản máy bàn của trang web này có đánh dấu dữ liệu cấu trúc, và phiên bản di động thì không.

Kết luận

Có nhiều điều mà tôi có thể chia sẻ thêm, nhưng tôi nghĩ bạn đã hiểu được ý. Lưu ý rằng từ tất cả các thông tin Google chia sẻ, có các vấn đề lớn khác cần lưu ý mà chưa thể hiện ở cuộc đánh giá này. Tuy nhiên, các trang web khác mà chúng tôi xem xét có các vấn đề này.

Google có lẽ đã cố gắng để làm cho việc phát hành chỉ mục ưu tiên di động của họ có sự “trung lập”, nhưng họ sẽ gặp phải các thách thức lớn. Trong các cuộc trao đổi qua tweet công khai, có dấu hiệu cho thấy họ có thể sử dụng một mô hình kết hợp (các tín hiệu đến từ máy bàn và di động) trong một thời gian.

Vì một thứ mà tôi không tin rằng có nguy hiểm nào khi liên kết bị thay thế như một tín hiệu. Không có tín hiệu nào nắm bắt được khái niệm về “Tôi đánh giá cao trang web bên thứ ba này nhiều đến mức tôi muốn hiển thị nó với người dùng của tôi, và tôi sẵn sàng để họ rời trang của mình”.

Cá nhân tôi chắc rằng chúng ta chỉ cách vài tháng trước khi chỉ mục ưu tiên di động trở thành hiện thực, nhưng tôi có thể sai. Tuy nhiên đây là trách nhiệm của chúng tôi khi giúp đỡ Google một chút. Đây là thời điểm tốt để bắt đầu tiến hành việc đánh giá trang di động của bạn để xem xem nó ra sao khi việc chuyển đổi diễn ra.

Hãy làm bản thân mình sẵn sàng trước, và bạn sẽ có thể có được các lợi ích về xếp hạng nếu như đối thủ của mình chậm chân hơn.

Nguồn: http://searchengineland.com/