6 cách để tăng trưởng khán giả của bản tin radio của bạn với SEO

Nhà báo Stephan Spencer giải thích về các lợi ích của bản tin radio, cũng như làm thế nào để tối ưu bản tin của bạn cho khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, YouTube và các nền tảng như iTunes hoặc Google Play.

microphone-podcast-radio-ss-1920

Cùng với kỹ thuật SEO và liên kết, nội dung chất lượng cao, thú vị và thu hút là một trong ba trụ cột chính cho bất cứ chiến lược SEO thành công nào.

Các chiến lược nội dung truyền thống sử dụng bài viết blog, bài báo, hình ảnh và đôi khi là video như là các nguồn nội dung chính. Và trong khi chúng có thể rất tuyệt trong việc thúc đẩy lượng truy cập và hỗ trợ cho các nỗ lực SEO của bạn, các bản tin radio thường bị bỏ qua và bị đánh giá thấp. Các bản tin có thể xây dựng thương hiệu bạn và thúc đẩy truy cập trực tiếp, trong khi cùng lúc bổ sung nội dung đa phương tiện cho trang của bạn và hỗ trợ cho các nỗ lực xây dựng liên kết của bạn.

Tất nhiên là bạn không chỉ cần biết làm thế nào để tận dụng các bản tin cho SEO, mà cũng cần biết làm thế nào để có thứ hạng tốt trên các nền tảng riêng dành cho các bản tin. Vì vậy cho dù bạn mới bắt đầu hoặc đã là một người làm bản tin từ trước, hãy đọc bài này để biết các mẹo riêng về việc làm thế nào để tối ưu hóa tìm kiếm cho bản tin của bạn.

1. Tất cả là ở trong tiêu đề

Cần có gì để bản tin của bạn có thể được tìm thấy trên iTunes và Google Play? Tất cả là trong tiêu đề. Thuật toán xếp hạng của iTunes cho các bản tin radio nhấn mạnh vào tiêu đề của bản tin, thêm vào các yếu tố như tổng số của những người đăng ký theo dõi và tổng số đánh giá cho bản tin.

Điều này có nghĩa là, khi bạn muốn có một tiêu đề hấp dẫn và thú vị cho bản tin của mình, bạn không nên chọn một tiêu đề mơ hồ hoặc không trực quan mà không giải thích rõ ràng về bản tin của mình. Hãy đảm bảo bạn có các từ khóa quan trọng nhất trong tiêu đề của bản tin. Nếu chương trình của bạn đã được tạo, thì bạn có thể làm điều này bằng cách bổ sung một phụ đề. Ví dụ, nếu tên chương trình của bạn là ““A 5th Race Podcast” và chương trình của bạn là về Stargate, thì bạn có thể chắc là mình sẽ được tìm thấy nhờ bổ sung một phụ đề như “An Unofficial Stargate Podcast”.

Vì thế, một tiêu đề đầy từ khóa chung chung mà không đặc biệt hoặc đáng nhớ thì cũng không phù hợp. Tiêu đề của bản tin của bạn nên là thứ gì đó mà bạn tự hào về nó. (Lưu ý với các tên bản tin thương hiệu, sẽ là tốt khi kết hợp với các phụ đề nhiều từ khóa). Và khi bạn muốn bổ sung từ khóa vào tiêu đề và phụ đề, đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa vào thẻ tác giả của bạn. Apple sẽ phát hiện và gửi cho bạn một lưu ý nói rằng thẻ tác giả của bạn không đại diện cho chương trình của bạn.

Giữ cho tiêu đề gọn gang, sử dụng đúng các từ khóa ở chỗ thích hợp, và bạn sẽ thấy mình được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm phù hợp. Trên Google Play, mô tả về chương trình của bạn (không phải mô tả về từng số đơn lẻ trong chương trình) cũng có thể tìm kiếm được, vì vậy hãy đảm bảo bạn tối ưu nó, trong khi vẫn giữ cho bản sao thú vị và hấp dẫn. (Nói về việc giữ cho nó gọn gàn, nếu chương trình của bạn có các tiếng lóng và vì thế bị dán nhãn “explicit” trên iTunes, bản tin của bạn sẽ không được phủ rộng trên thị trường Ấn Độ).

2. Tối ưu trang RSS của bạn

Trong khi người dùng phổ thông không sử dụng RSS nhiều như trước đây, trang RSS của bạn tổng hợp bản tin của bạn trên iTunes, Google Play Music và phần lớn các nền tảng cho bản tin khác. Về cơ bản, trang RSS của bạn là những gì mọi người đang đăng ký khi họ đăng ký bản tin của bạn trên bất cứ nền tảng nào trong các nền tảng này.

Trang RSS của bạn cũng là thứ cung cấp tất cả các thông tin về bản tin của bạn tới các nền tảng này. Vì vậy khi bạn muốn cập nhật tiêu đề hay mô tả của chương trình, bạn phải cập nhật nó trong trang RSS. Nó có thể mất tới 24 giờ cho bất cứ trường nào trong đó được cập nhật trên iTunes hoặc các thư mục khác.

Các tốt nhất để SEO kiểm soát bản tin của bạn là tạo rat rang RSS sử dụng danh mục mà Libsyn cung cấp cho bạn hoặc danh mục bạn có từ công cụ PowerPress của WordPress (một công cụ miễn phí).

Hãy đảm bảo rằng bạn có một trang RSS tốt, tương thích sẽ không bị hỏng hoặc quá chậm bằng cách sử dụng castfeedvalidator.com hoặc podba.se để xác nhận.

3. Tận dụng trang web của bạn

Đúng là bản tin của bạn là một file âm thanh, nhưng không có nghĩa là bạn không thể đạt mục đích bằng cách tận dụng trang web của mình và khiến nó trở thành một điểm đến để Google gửi lượng truy cập tới. Là những người làm SEO, ta luôn cố gắng để thu hút thêm nhiều liên kết đáng tin đến các trang của mình. Một bản tin tốt chỉ là một kiểu nội dung bạn có thể sử dụng để thu hút các liên kết đó.

Nếu một nhà báo xem trang của bạn và suy nghĩ đến việc liên kết tới nội dung bản tin của bạn, cho họ thấy các trang đáng tin nơi mà nội dung của bạn được thể hiện có thể giống như là một “bằng chứng” rằng nội dung của bạn đáng tin, có chất lượng cao, và vì thế đáng để liên kết. Ví dụ bạn có thể cho họ thấy mục “as seen on” (được phát trên) ít nhất trên trang chủ của bạn, nhưng tốt hơn là trên mỗi số – cách mà tôi làm với bản tin của mình “The Optimized Geek”.

Một cách dễ dàng để thúc đẩy tầm tiếp cận của bạn là tạo ra các nội dụng hỗ trợ mà bạn muốn biểu lộ trước các công cụ tìm kiếm. Vài ví dụ về nội dung bạn có thể tạo là:

• mô tả về bản tin hoặc tóm tắt
• các ghi chú với mốc thời gian
• các đoạn hội thoại
• các ghi chú
• các danh sách kiểm tra
• các hình ảnh của bản tin

Đoạn hội thoại sẽ la một kiểu nội dung có nhiều chữ để đăng trên trang web của bạn. Đừng giấu đi các đoạn hội thoại, hãy thể hiện nó một cách đẹp đẽ, để người dùng tương tác với nó nhiều hơn.

Mỗi bản tin nên có một tấm hình độc đáo để khách ghé thăm có gì đó để đăng trên Pinterest. Hãy xem chương trình của vợ tôi “Stellar Life”, để có một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng hình nghệ thuật.

Bất cứ khi nào có thể, hãy cung cấp các nội dung hỗ trợ để thúc đẩy người nghe tới trang web của bạn. Ví dụ trong số này của chương trình “The Optimized Geek” (http://www.optimizedgeek.com/combat-chronic-pain-natural-rejuvenation-tony-molina/) tôi có thêm vào trang chương trình các hình ảnh và video của tôi ở cơ sở của vị khách mời làm những việc như đóng băng trong buồng lạnh và nghiến răng nâng tương đương mức tạ 350 pound trên máy bioDensity.

Hãy đảm bảo rằng mỗi phần nội dung hỗ trợ có một đường dẫn thân thiện với người dùng, và bao gồm liên kết tới mỗi ghi chú trong chương trình của bạn. Nhắc người nghe của bạn rằng nếu họ sử dụng ứng dụng Postcasts, họ có thể dễ dàng truy cập vào ghi chú chương trình bằng cách nhấn vào hình ảnh của bản tin trong ứng dụng. Thêm điện thoại và email liên hệ của bạn ở đầu ghi chú chương trình để người nghe có thể liên hệ với bạn.

4. Tái sử dụng nội dung

Rất nhiều mẹo được nói đến trong bài báo này được rút ra từ vài số trong chương trình Marketing Speak của tôi. Đặc biệt là số có sự có mặt của Daniel J. Lewis (http://www.marketingspeak.com/daniel-j-lewis-seo-podcast-grow-audience/) và số có sự có mặt của Rob Walch (http://www.marketingspeak.com/podcasting-101-creating-successful-show-rob-walch/).

Hãy lấy các nội dung hiện thời và chuyển đổi nó thành kiểu khác là một cách tuyệt vời để tận dụng các nguồn lực mà bạn đã có để cải thiện độ tin cậy và thứ hạng của bạn trong các chủ đề cụ thể. Bạn có thể lấy nội dung từ bản tin của mình và chuyển nó thành các bài báo, bài viết blog, các diễn họa, các trình chiếu, video và tương tự thế để có thêm nhiều giá trị SEO từ các nội dung được tái sử dụng.

5. Công cụ tìm kiếm ‘khác’: YouTube

YouTube, như bạn biết, là trang web có nhiều truy cập thứ hai sau Google, phục vụ trên một tỷ người dùng. Khi xem xét bất cứ chiến lược SEO nào, nhưng cụ thể là với nội dung bản tin radio, YouTube sẽ luôn là một phần trong chiến lược của bạn. Không chỉ vì YouTube là một công cụ tìm kiếm lớn mà nội dung YouTube thường xuất hiện trên phần chính của kết quả tìm kiếm Google.

Không có lý do nào để bạn không lấy phần ghi âm bản tin của mình và chuyển nó thành một video YouTube. Có rất nhiều phần mềm chuyển đổi và chỉnh sửa video có thể chuyển đổi tệp âm thanh của bạn thành video. Thực tế nếu bạn làm chương trình với Libsyn như tôi, thì bạn có thể sử dụng tính năng tích hợp Publish tới Youtube (xem hình chụp màn hình). Bạn có thể chọn việc ghi video thực sự về những người tham gia bản tin và sử dụng video đó trên Youtube, hoặc chèn các trình chiếu bằng tên thương hiệu, các hình ảnh thú vị, biểu đồ giúp hỗ trợ về thứ mà bản tin nói về tại thời điểm cụ thể, và các thông tin liên hệ khác kèm với âm thanh để tạo một video trình chiếu.

Tất nhiên là SEO sử dụng YouTube là một chủ đề khác, nhưng ít hất bạn nên tạo ra một tiêu đề được tối ưu cho video YouTube của mình, có một mô tả tốt bao gồm một liên kết tới ghi chú chương trình và trang bản tin, và nếu có thể thì cung cấp đoạn hội thoại của bản tin để ghi đè lên đoạn hội thoại tự động của YouTube, thứ mà có đầy lỗi. Có một đoạn hội thoại chính xác trên video YouTube của mình không chỉ tốt cho SEO YouTube, nó còn tốt cho những người mà tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, vì họ có thể đọc phụ đề khi xem bản tin của bạn.

6. Sử dụng bản tin để xây dựng liên kết

Một cách khác mà bản tin radio có thể có lợi cho các nỗ lực tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm tổng thể của bạn là thông qua thu hút liên kết. Nếu nội dung bản tin của bạn thú vị, có tính giải trí, thu hút, hữu dụng và tương tự thế, nó có thể thu hút các liên kết, nhưng rõ ràng có các liên kết khác để bạn theo đuổi.

Một trong những liên kết dễ nhất có lẽ là mời một khách mời nói chuyện trong bản tin để quảng cáo bản tin trên trang web của họ. Nếu ai đó dành thời gian để được phỏng vấn trong bản tin của bạn, có nhiều khả năng họ sẽ muốn mọi người nghe bản tin đó. Bằng cách đăng bản tin đó trên trang web của bạn, cùng với việc phát hành nó trên các nền tảng truyền thông và bản tin phổ biến, bạn có thể đem đến cho các vị khách của bạn một vị trí tự nhiên để liên kết tới, ở trên trang web của bạn.

Một cách để tăng cường vận may của bạn là xem xét các bản tin có khách mời có thể có quan tâm đến việc quảng cáo bản tin đó vì họ sẽ có lợi ích tăng cường độ phủ. Có thể bao gồm việc một công ty ra mắt sản phẩm mới, có lẽ thậm chí là ai đó ra mắt bản tin của họ, hoặc một tác giả quảng cáo một cuốn sách mới. Các tác giả là các mục tiêu rất tốt, vì thương khi họ phát hành sách mới, họ muốn mọi nguồn quảng cáo mà họ có thể tìm thấy.

Hãy đảm bảo rằng bạn nói chuyện với các khách mời trong bản tin trước khi họ liên kết với bạn, và đảm bảo rằng bạn theo dõi để thực sự có được liên kết đó. Thời điểm tốt nhất để hỏi họ về liên kết để đăng trên mạng xã hội là ngay sau khi bạn bắt đầu ghi âm cuộc phỏng vấn. Nhận cam kết bằng lời của họ, và bạn sẽ có kết quả tốt hơn nhiều khi bạn gửi email cho họ rằng bản tin đã được đăng và bạn đánh giá cao một liên kết và các đề cập trên mạng xã hội.

Nhân tiện đây, mặt trái của những của những điều trên có cũng thể là sự thật. Một trang bản tin trên trang web của bạn là một nơi hoàn toàn hợp lệ và tự nhiên để liên kết lại với trang của bất cứ ai tham gia vào bản tin. Nếu bạn tìm kiếm hoặc mời mọi người tham gia vào bản tin của mình, nếu họ được giá trị của một liên kết, đó có thể là một lý do bổ sung để kết luận.

Kết luận

Với một chút nỗ lực, bản tin radio và SEO có thể làm việc cùng nhau để giúp bạn hình thành một cộng đồng nhiệt tình của những người ủng hộ mà Kevin Kelly gọi là “1,000 fan thực sự” (http://kk.org/thetechnium/1000-true-fans/). Các chiến lược SEO có thể giúp tăng trưởng đối tượng khán giả cho bản tin của bạn, và ngược lại, khi bản tin của bạn phổ biến hơn, nó có thể đưa các lợi ích tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm đến với trang web của bạn. Vì thế náo tạo ra một kiểu “vòng tròn khép kín”.

Bản tin radio có thể thực sự đem lại sự khác biệt cho độ tin cậy trong lĩnh vực của bạn, nhưng nó là một nỗ lực tiêu tốn thời gian và công sức (hãy tin tôi đi, tôi biết điều này!). Tuy nhiên, bản tin radio đúng đắn, được làm tốt, rất đáng đầu tư. Hãy tận dụng sự đầu tư này bằng cách thực thi các chiến lược SEO với bản tin, và chờ xem khán giả của bạn tăng trưởng!

Nguồn: http://searchengineland.com/