6 bí quyết SEO hàng đầu cho SaaS

Bạn có đang làm SEO cho một công ty dịch vụ phần mềm (SaaS) nào không? Nhà báo Janet Driscoll Mil-ler luận bàn về việc làm thế nào để giải quyết vài trong số các thách thức đặc biệt của lĩnh vực này với 6 bí quyết rất hữu dụng.

Cũng như rất nhiều ngành khác, các doanh nghiệp dịch vụ phần mềm (Soft-ware as a Service – SaaS) phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội SEO đặc biệt.

Trước khi tôi thành lập Marketing Mojo, tôi đã dành rất nhiều năm làm SEO trong ngành công nghệ. Vị trí cuối cùng mà tôi có trước khi thành lập công ty của mình là làm việc cho một công ty khảo sát trực tuyến, WebSurveyor, là một đối thủ của Survey Monkey.

Dựa trên kinh nghiệm đó và những gì tôi đã chứng kiến, tôi muốn chia sẻ về sáu bí quyết SEO hàng đầu của mình cho các công ty SaaS.

1. Tạo dẫn dụ hay SEO?

Một trong các câu hỏi lớn nhất đó là các công ty SaaS (cũng như rất nhiều các công ty B2B) phải đối mặt khi tiếp cận với việc tối ưu nội dung là câu hỏi về hạn chế nội cho tạo dẫn dụ hay để mở nó để cho các lợi ích SEO.

Nếu bạn chọn cách hạn chế nội dung để tạo dẫn dụ, bạn sẽ có khả năng muốn chặn các công cụ tìm kiếm trong việc lập chỉ mục nội dung đó một cách trực tiếp. Nếu không, bạn sẽ chịu rủi ro là khách ghé thăm tìm được nội dung của bạn qua Google hoặc Bing và bỏ qua các kiểu tạo dẫn dụ, điều có thể cản trở các mục tiêu tạo dẫn dụ của bạn.

Ví dụ, dưới đây là một nội dung mà tôi tìm thấy ở trang web của Marketo thời gian trước. Đây là một hướng dẫn khá toàn diện, vì vậy họ thực sự không muốn cho đi nội dung đó mà không có ít nhất thông tin khách hàng:

Tuy nhiên, tìm kiếm trên Google nhanh chóng cho tên của hướng dẫn và kiểu tệp PDF cho phép tôi hoàn toàn bỏ qua được form điền thông tin trên và truy cập vào được nội dung:

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một nội dung chính cụ thể cho mục đích SEO, trả lời câu hỏi của những khách hàng tiềm năng có trong dọc hành trình mua hàng, và tạo ra các nội dung mà công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục để thu hút các cá nhân đến với trang web của bạn. Trong các trường hợp đó, bạn có thể để nội dung của mình mở và không bị hạn chế.

Nhưng hãy thận trọng! Các tệp PDF không phải luôn là cách tốt nhất để thể hiện nội dung qua các công cụ tìm kiếm vì PDF thiếu điều hướng trang và các cách khác để người đọc kết nối với bạn và thể hiện quan tâm hoặc đăng ký dùng thủ. Trong kết quả tìm kiếm Google ở trên, nếu người tìm kiếm nhấp chuột vào liên kết tệp PDF của Marketo, nó sẽ không đưa ra được cơ hội tốt nhất để người dùng theo các liên kết và chuyển đổi theo cách nào đó thành dẫn dụ hoặc khách hàng.

Trong các trường hợp bạn chọn sử dụng các tệp PDF để lập chỉ mục, hãy đảm bảo việc bổ sung nhiều cơ hội rõ ràng để một khách ghé thăm tiếp tục với trang web của bạn, chuyển đổi thành dẫn dụ hoặc dùng thử hoặc gọi trực tiếp cho bạn.

2. Nội dung được bảo vệ bởi mật khẩu

Có thể là phần mềm trực tuyến của bạn cung cấp các thông tin chỉ có ý nghĩa với khách hàng của bạn, nhưng nó được lập chỉ mục và sẵn sàng với tất cả mọi người (ví dụ như là một nền tảng kiến thức hoặc phần trợ giúp).

Vì nội dung này được bảo vệ bởi mật khẩu, bạn có khả năng không muốn nó hiện thị trực tiếp trong các kết quả tìm kiếm. Hãy chác chắn là đánh dấu các nội dung mà bạn không muốn lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm là “noindex” qua thẻ meta trên trang web hoặc qua tệp robots.txt.

3. Lập chỉ mục thông tin khách hàng

Một trong các câu hỏi lớn hơn mà chúng tôi phải đối mặt tại WebSurveyor đó là liệu chúng tôi có muốn cho phép các khảo sát khách hàng được lập chỉ mục và có danh sách trong các kết quả tìm kiếm Google hay không. Tại sao đó là vấn đề? Phụ thuộc vào kiểu phần mềm và mục đích của nó, đây là một câu hỏi mà nhiều công ty SaaS gặp phải.

Trong thế giới của khảo sát trực tuyến, các khách hàng có thể không muoons khảo sát của họ được công khai. Thay vào đó, họ có thể muốn kiểm soát việc ai nhận được liên kết tới khảo sát để đảm bảo sự hợp lệ của đối tượng khách hàng và các kết quả.

Ví dụ như các đường dẫn khảo sát cơ bản của Survey Monkey đều bắt đầu với “https://www.surveymonkey.com/r/”. Một tìm kiếm đơn giản trên Google cho thấy các khảo sát khách hàng đã được lập chỉ mục và có thể được mở công khai để phản hồi:

Điều này cho chúng ta biết các khảo sát được lập chỉ mục bởi Google và có thể xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm. Phụ thuộc vào kiểu phần mềm trực tuyến mà công ty bạn bán, bạn có thể phải xem xét khả năng này và xác định xem liệu khách hàng của mình có muốn nội dung được tạo ra với phần mềm được lập chỉ mục không. Một lần nữa, cũng như với các nội dung khác, điều này có thể được sửa bằng một thẻ “no index” trên khảo sát hoặc tùy chỉnh trong tệp robots.txt để từ chối việc lập chỉ mục thư mục con /r/.

4. Phân loại khách hàng thông qua kích thước tùy chỉnh

Chắc chắn khi khách hàng đăng nhập vào phần mềm trực tuyến, họ sẽ thường thực hiện một tìm kiếm trên Google để tìm trang web của bạn và lập tức di chuyển đến liên kết đăng nhập trong phần điều hướng của bạn. Điều đó tạo ra rất nhiều lượng truy cập tự nhiên tới trang web mà không thể hiện việc các khách hàng mới tiềm năng đang tương tác với trang web của bạn thế nào.

Trong rất nhiều trường hợp, Google sẽ có khả năng tìm kiếm liên kết đăng nhập trong phần điều hướng của bạn và bao gồm nó như một liên kết trang, điều có thể giúp khách hang ngay lập tức điều hướng tới mục phần mềm của trang:

Nhưng rất nhiều khách hàng sẽ vẫn đến với trang web thông qua trang chủ. Rất may các công ty SaaS có một khả năng đặc biệt để phân loại các khách hàng hiện thời từ các khách hàng tiềm năng sử dụng các kích thước tùy chỉnh cảu Google Analytics. Không giống như rất nhiều công ty khác có thể có các chuyển đổi gián tuyến, các khách hàng SaaS đăng nhập trực tuyến, cho phép bạ phân loại và gắn thẻ các khách hàng hiện thời so với các khách hàng tiềm năng. Điều đó cũng hữu ích cho mục đích tái định vị mục tiêu.

5. Chuyển đổi thành người dùng thử

Nếu công ty SaaS của bạn sử dụng mô hình freemium (dùng miễn phí nhưng có trả phí các tính năng mở rộng), quan trọng bạn phải cố gắng chuyển đổi càng nhiều khách ghé thăm thành dùng thử càng tốt. Hãy đảm bảo là bạn xác định khách hàng trước khi đến với trang của bạn (nếu bạn có thể) và cung cấp các cách đơn giản, rõ ràng cho khách ghé thăm chuyển đổi thành người dùng thử:

Thậm chí trên blog của mình, bạn hãy xem xét việc làm thế nào mình có thể di chuyển khách ghé thăm thành người dùng thử. Sử dụng các kỹ thuật tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và thử nghiệm A/B với các công cụ như Google Optimize hoặc các công cụ khác để luôn luôn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

6. Đo lường lợi tức đầu tư tới giá trị lâu dài

Rất nhiều công ty SaaS cung cấp các mô hình đăng ký hoặc liên quan đến việc cam kết lâu dài. Vài trong số chúng có thể là theo tháng và số khác là là theo hàng năm. Dù mô hình doanh thu của bạn la thế nào, hãy đảm bảo là bạn theo dõi giá trị của SEO bên cạnh chuyển đổi ban đầu. Gía trị của tìm kiếm tự nhiên (hoặc bất cứ kênh marketing nào khác) có khả năng lớn hơn nhiều so với doanh số ban đầu. Đừng bán các nỗ lực của mình một cách nhanh chóng!

Ví dụ như nếu đăng ký tháng với phần mềm của bạn tiêu tốn 20$/tháng, và khách ghé thăm được chuyển đổi thông qua tìm kiếm tự nhiên. Liệu lợi tức đầu tư có là 20$ không? Hãy cho rằng khách hàng còn đăng ký trong 3 năm. Lợi tức đầu tư thực sự của tìm kiếm tự nhiên trong trường hợp này sẽ là 720$ (trừ đi bất cứ chi phí SEO nào).

Hãy đảm bảo là bạn theo dõi giá trị lâu dài của các khách hàng được chuyển đổi qua các kênh marketing khách nhau để xác định giá trị thực sự và lợi tức đầu tư thực sự cho các kênh đó.

Nguồn: http://searchengineland.com/