5 lỗi suy nghĩ bạn có thể mắc phải với SEO

Đôi khi những người làm SEO tài giỏi nhất cũng mắc lỗi trong việc đi quá sâu vào chi tiết. Nhà báo Tom Demers đi sâu vào vài hành vi thông thường có thể cản trở các chiến dịch của bạn đạt được thành công.

Trong quá trình này, tôi đã đọc được vài bài viết cũ về chủ đề này, bao gồm một bài viết blog về chủ đề này từ Matt Cutts, cựu chủ tịch webspam của Google. Khi đọc đến phần bình luận, tôi nhớ đến việc giới SEO đã từng đọc blog của Matt Cutts cẩn thận thế nào. Các bình luận trong các bài viết đó luôn cho thấy nhiều điều về suy nghĩ của mọi người với Google và SEO.

Như phần lớn các lĩnh vực khác của cuộc sống, rất nhiều người có các câu hỏi hợp lý như sau:

Hoặc:

Những người khác khá tích cực và theo cách nhẹ nhàng:

Và tất nhiên, như hầu hết các cuộc thảo luận trên mạng khác, vài người có từ ngữ mạnh dài hàng đoạn:

Và vẫn có người khó khăn trong việc giữ các thành phần khác nhau của các yếu tố xếp hạng của Google và thông tin cho các quản trị web rõ ràng:

Đây là bản chất của những người bình luận trên mạng (dù cho với phần bình luận thì phần này thực sự khá hợp lý và lịch sự). Vì thế, các phản ứng này với thông báo giờ đã 7 năm tuổi của Google khiến tôi nghĩ về 5 suy nghĩ SEO khác nhau mà tôi thường thấy kìm giữ khách hàng và các công ty (với mọi quy mô) trong việc phát triển truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

1. Chủ đề nội dung do bản thân yêu thích

Chia sẻ hiểu biết về những điều là chuyên môn của bạn là cách rất tuyệt để có liên kết và truy cập. Rất nhiều blog thành công đã bắt đầu khi tác giả không hề biết về SEO cuối cùng đã thúc đẩy lượng lớn truy cập đơn giản bằng cách chia sẻ các giải pháp cho các vấn đề mà ông ấy hoặc cô ấy gặp phải.

Tuy nhiên điều này rất khác với cách làm mà tôi thấy rất nhiều (thực tế là hầu hết) blog các công ty đang làm. Chia sẻ các thông tin hữu ích mà bạn quan tâm và chuyên môn không giống với việc viết về bất cứ thứ gì mà bạn và công ty bạn muốn tạo ra nội dung xung quanh nó.

Rất nhiều blog của các công ty là tổng hợp của các bài viết ngắn về công ty (các thông cáo báo chí), các bài viết với nội dung cực ngắn nói về sự quan trọng của thứ gì đó (thường là một sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đó bán) mà không thực sự nói về sự quan trọng và không có giá trị nào với người đọc, hoặc các danh sách ngắn về các bí quyết không-dùng-được mà người đọc có thể tìm thấy ở các trang khác.

Thực sự không có gì sai với việc bổ sung nội dung ngắn, các cập nhật sản phẩm/công ty, hay các bài viết đượ thiết kế riêng để thúc đẩy dẫn dụ và doanh số – sau cùng thì chúng là blog của công ty. Nhưng nếu một bài viết blog chìm nghỉm và không ai đọc nó, thì nó sẽ không thúc đẩy được dẫn dụ nào, có đúng không?

Đây là một khái niệm đã được nói tới bởi giới SEO và chiến lược nội dung quảng cáo, nhưng tôi vẫn thấy rất nhiều công ty muốn đưa các tư liệu doanh số tự tham chiếu và có ai đó “rắc bụi SEO” vào nội dung mà không ai có lợi ích gì để chia sẻ hoặc liên kết tới.

Vậy đâu là một hướng tiếp cận tốt hơn?

Một suy nghĩ tốt hơn đó là tập trung vào việc đem lại nội dung hữu dụng mà đối tượng khách hàng của bạn muốn, cho dù mỗi bài viết blog và trang trên web của bạn sẽ không tạo ra doanh số ngay lập tức. Đặc biệt bạn có thể nghĩ về sự kết hợp của:

• Các vấn đề bạn giải quyết cho bạn hoặc khách hàng mà bạn có thể chia sẻ thông tin.
• Nghiên cứu về những điều mà khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm và đăng thông tin (ví dụ như nghiên cứu từ khóa).
• Các bài viết được lựa chọn và liên kết ra ngoài tới các nguồn khác (thứ hữu ích cho cả khách hàng tiềm năng và nguồn mà bạn nhấn mạnh).
• Các báo cáo, khảo sát và các kiểu nội dung khác của ngành mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thấy giá trị và họ sẽ trao đổi thông tin liên hệ để có chúng.

Điều này không có nghĩa là bạn dừng việc cung cấp các nghiên cứu, bản giới thiệu, tham vấn, thử nghiệm miễn phí và tương tự thế trên trang web của bạn – nó chỉ có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc mọi người sẽ thực sự vào trang và tìm kiếm chúng.

2. Vừa lòng quá mức với Google

Rất nhiều lời khuyên bạn có từ Google về việc liệu bạn có cần một người làm SEO hay không – hoặc về SEO một cách tổng thể – là khá tốt. Phần lớn chúng tập trung vào việc làm cho trang của bạn dễ truy cập, tạo nội dung cho người đọc và tránh những điều đi ngược lại hướng dẫn của họ (là các chiến thuật có rủi ro cao).

Vì vậy, phần lớn các khuyến nghị mà Google đưa ra dựa trên lợi ích tốt nhất cho người dùng Google và bản thân Google – và vì thế không phải mọi thứ mà Google khuyến nghị sẽ là cho lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp bạn.

Chỉ vì Google phát hành một cập nhật thuật toán mới, hiển thị trang tìm kiếm mới hoặc tính năng mới không có nghĩa là bạn cần ngay lập tức thay đổi công việc của mình để đi theo thông báo mới nhất.

Vậy đâu là hướng tiếp cận tốt hơn?

Hiểu được Google nói và nhấn mạnh điều gì trong thứ hạng tìm kiếm là hữu ích và quan trọng, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn ra các quyết định công việc và marketing an toàn. Đừng sửa lại trang web hoặc bỏ các tác vụ quan trọng chỉ vì bạn đang thực thi điều mới nhất mà Webmaster Central Blog gợi ý trong tuần này.

3. Hội chứng bài viết bóng bẩy

Tương tự như vậy, rất nhiều người làm marketing và chủ doanh nghiệp có vài sự bổ sung chiến lược trong hướng tiếp cận SEO của họ.

Tôi thích một nghiên cứu SEO tốt đẹp như bất cứ ai khác, tuy nhiên một chiến lược tốt với một người có thể không tốt với trang web của bạn. Hoặc nó có thể làm việc ổn với trang web của bạn nhưng sẽ không hiệu quả hơn những thứ khác mà bạn có thể dành thời gian vào đó.

Ví dụ như dọn dẹp các vấn đề kỹ thuật cụ thể và tiến hành các cải thiện tốc độ trang cấp độ nhỏ có thể đem lại hiệu quả to lớn cho một trang xuất bản lớn có nhiều truy cập, nội dung và liên kết chất lượng – nhưng nó có khả năng không gips trang web có 5 trang B2B dịch vụ phần mềm của bạn, thứ không hề có liên kết nào có được nhiều truy cập tự nhiên.

Tương tự thế, một chiến thuật hoặc chiến lược dẫn tới 50% tăng trưởng trong truy cập cho một trang có 10,000 khách ghé thăm một tháng có thể không có tác động tương tự với một trang đã có hàng trăm hoặc hàng nghìn khách truy cập và đang tìm kiếm sự tăng trưởng.

Vậy đâu là hướng tiếp cận tốt hơn?

Nghiên cứu các trường hợp và theo dõi những gì các đối thủ của bạn là là rất tốt, nhưng hãy nghiên cứu cẩn thận và cố gắng xem xét bối cảnh của các chiến lược mà bạn đang học hỏi và quan sát. Các đối thủ của bạn có thể đang thực hiện một chiến lược làm tốt với họ nhưng không phải với bạn, và một nghiên cứu SEO có thể làm tốt với một trang khác nhưng không đáng để bạn làm.

Tôi muốn dành ngân sách/thời gian cụ thể để thực nghiệm và đặt ra một định nghĩa về thành công hoặc thất bại trước khi dự án bắt đầu. Nếu nó làm tốt, bạn có thể tích hợp chiến lược mới rộng rãi vào các hoạt động SEO của mình; và nếu không, tất cả những gì bạn mất là thời gian/ngân sách đã định trước.

Điều này đảm bảo rằng việc thử nghiệm một chiến lược mới không phải là việc đi theo một hướng làm đang hoặc sẽ thành công nếu bạn kẹt lại với nó,t rong khi vẫn cho phép bạn thử nghiệm những thứ mới.

4. SEO FOMO

Lỗi thứ 4 tôi thấy các công ty mắc phải là bị ngợp bỏi SEO FOMO (sợ bị lãng quên). Đó là việc liên tục tìm kiếm “điều lớn lao tiếp theo” – tập trung nhiều vào một chiến lược có-truy câp-nhanh chóng sẽ đem đến cho bạn doanh thu lớn với rất ít nỗ lực hơn là việc thực thiện một chiến lược dài hạn bền vững.

Các đối thủ của bạn có thể hoặc có thể không đánh bại bạn, nhưng họ có khả năng sẽ không “thắng” với các mẹo mực mà bạn có thể nhận ra nếu bạn quan sát đủ lâu. Phần lớn các công ty đang tạo ra các thành quả tốt hơn bạn có khả năng là:

• Thực thi một chiến lược mà bạn đã có thể biết, nhưng làm tốt hơn bạn, hoặc
• Thực sự sử dụng một mẹo mực dễ dàng triển khai, nhưng chịu nhiều rủi ro (bạn thực sự nên tránh nếu được lựa chọn).

Và nhiều khi các đối thủ mà các công ty ghen tị nhất thực sự lại đang không làm tốt như họ tưởng.

Vậy đâu là hướng tiếp cận tốt hơn?

Tập trung vào những thứ mà bạn có thể kiểm soát. Xác định mục tiêu của riêng bạn, đánh giá các chiến lược bạn có, và xác định chiến lược tốt nhất với bạn.

Việc xem xét các đối thủ và các công ty thành công đang làm gì thực sự đóng một vai trò ở đó, nhưng việc liên tục thay đổi chiến lược và xem xét xung quanh về mẹo mực SEO là cách phân tâm bạn khỏi công việc chính là cải thiện trang và tăng trưởng truy cập tự nhiên.

5. Lo sợ về cam kết

Các khách hàng tiềm năng thường ngạc nhiên khi tôi nói với họ rằng họ có thể không cần phải thuê một người làm SEO. Rõ rang tôi không nói điều đó với mọi khách hàng tiềm năng, nhưng thực tế là không phải mọi doanh nghiệp đều cần chi tiền cho SEO.

Sẽ ra sao nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ với ít nguồn lực và một thị trường rất địa phương? Chi tiền hàng tháng với SEO chỉ để cho xong việc có thể là một cách chi tiêu kém hiệu quả hơn là một kênh bạn biết đem đến các khách hàng chất lượng. Sẽ tốt hơn nếu bạn tham gia với một người làm SEO địa phương giỏi trong một dự án một-lần cơ bản và tận dụng các cuộc gọi tư vấn nếu bạn có ngân sách hạn chế.

Cùng với đó, việc quá lạc quan vào SEO hoặc không hỗ trợ đầy đủ với các nguồn lực nội tại (vì vậy bạn có thể khuyến nghị các thay đổi kỹ thuật, xuất bản nội dung mới, quảng cáo nội dung đó và tương tự thế) có khả năng là tệ hơn việc bạn không làm gì cả.

Vậy đâu là hướng tiếp cận tốt hơn?

Thách thức các giả định và yêu cầu làm rõ và trao đổi là tốt, nhưng nếu bạn đang bắt đầu với SEO, thì điều quan trọng là cam kết đầy đủ, hỗ trợ hoàn toàn cho mọi người (nội bộ và bên ngoài), và có các kiểm tra cụ thể để đánh giá hiệu quả công việc bạn đang tiến hành.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ và không thể cam kết các điều này ngay, hãy xem xét việc tập trung vào các lĩnh vực khác của doanh nghiệp và quay lại với SEO sau. Tôi nghĩ SEO là một kênh rất hữu ích và hiệu quả cho phần lớn các doanh nghiệp, nhưng không phải mọi doanh nghiệp đều cần có sự cam kết cứng rắn để SEO thành công.

Kết luận

Trước khi bạn bắt đầu làm việc với các chiến lược và bí quyết SEO mới nhất của mình, điều quan trọng là phải đảm bảo chiến lược và hướng tiếp cận của bạn không hạn chế các thành quả của mình – vì vậy hãy bắt đầu bằng cách tránh 5 lỗi nói trên để đảm bảo bạn tận dụng được hết các nỗ lực SEO của mình.

Nguồn: searchengineland.com