Khi nói đến marketing kỹ thuật số thì SEO và PR đi cùng với nhau như là bơ lạc đi với thạch vậy. Nhà báo Erin Everhart giải thích về việc làm thế nào hai đội ngũ này có thể hợp lực để giúp ích lẫn nhau và cho doanh nghiệp.

teamwork-meeting-collaboration-ss-1920

Với việc được kết hợp gần đây và không ngừng phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật số, kênh marketing và kênh truyền thông đang làm việc cùng nhau chặt chẽ hơn bao giờ hết. Bạn sẽ thấy các thay đổi trong việc này được thực thi tốt thế nào dựa trên cấu trúc doanh nghiệp của bạn và các dựa trên chính bản thân các kênh này, nhưng thực tế là: Các kênh không thể tồn tại trong cấu trúc silo. Có một sự hợp tác dễ dàng giữa PR và SEO, giờ đến nội dung tốt và sự tiếp cận tốt là một phần không thể thiếu cho thành công của SEO – và hai điều đó là thứ mà PR hiểu rất rõ. Vì vậy làm thế nào hai lực lượng khác biệt này có thể trợ giúp nhau hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp? Đào tạo Hãy bắt đầu với việc rõ ràng nhất: đào tạo. Thật dễ bị ám ảnh bởi những gì bạn đã biết, vì thế khi bạn bắt đầu làm việc với những người ở đội ngũ khác với chuyên môn khác, sẽ dễ để bạn quên mất là họ không biết những gì bạn biết. Những chuyên gia PR không được đào tạo về tác động mà truyền thông trực tuyến có thể có với SEO và xếp hạng từ khóa, vì vậy trước khi bạn đưa ra các yêu cầu của mình, hãy đào tạo họ về những thứ như làm thế nào và tại sao. Hãy làm điều này trong những buổi họp ngắn trong vài tuần, hơn là tổ chức những buổi họp dài, và quan trọng nhất, đào tạo họ về những gì họ có thể có với mối quan hệ này. Điều này cũng không nên chỉ là một chiều. Như việc PR không đào tạo SEO, SEO không đào tạo PR, vì vậy hãy tiếp cận với nhau để hiểu rõ hơn công việc của họ và vai trò của họ. Ví dụ như, tiếp cận truyền thông chỉ là một phần công việc của một SEO và người marketing nội dung, nhưng nó là chuyên môn mà người làm PR biết và hiểu rõ. Tối ưu hóa liên kết trong truyền thông lan truyền Tiếp đến là các liên kết. Đội SEO của bạn nên giúp đội PR tối ưu hóa các liên kết trong lĩnh vực truyền thông lan truyền của họ - những thứ như là thông cáo báo chí của công ty hoặc các câu chuyện không trả phí. SEO có thể giúp lựa chọn các liên kết có các từ khóa cần tăng hạng, và họ có thể đảm bảo được việc PR sẽ kéo được các đường dẫn chính xác để liên kết. Ví dụ như ở REI, nếu ai đó cần một liên kết đến “lều gấp”, họ có thể kéo các đường dẫn sinh ra từ một truy vấn tìm kiếm nội bộ (ví dụ như https://www.rei.com/search.html?q=backpacking+tents&ir=q%3Abackpacking+tents&page=1) thay vì một trang đích ở trong phần điều hướng chính (https://www.rei.com/c/backpacking-tents). Trang tìm kiếm nội bộ không được lập chỉ mục, vì thế liên kết đó không đem đến lợi ích gì cho từ khóa đó. Điều tương tự xảy ra với bất cứ đội ngũ nào sản xuất nội dung mà chứa đựng các liên kết. Nhưng không chỉ có được liên kết trong lĩnh vực PR mới là quan trọng. SEO cũng nên tham khảo ý kiến từ PR để đảm bảo rằng bất cứ liên kết nào từ các nhà tài trợ là không được theo (nofollow) để tránh án phạt từ công cụ tìm kiếm. Quản lý việc tiếp cận của truyền thông Tiếp cận lan truyền cộng đồng là một thành phần quan trọng của bất cứ một chiến lược marketing nào, và phụ thuộc vào quy mô công ty của bạn, thường có nhiều hơn một đội ngũ sẽ làm việc với việc tiếp cận này. Điều đó làm cho mọi việc rắc rối hơn vì bạn không muốn nhiều người trong cùng một công ty tiếp cận một nguồn lan truyền. Nó gây ra sự khó hiểu cho người viết blog/tác giả/quản lý truyền thông/các chuyên gia nếu họ nhận được các yêu cầu khác nhau từ những người khác nhau trong cùng một công ty. Để loại bỏ những chồng chéo này, hãy đưa ra các hướng dẫn cho từng kiểu tiếp cận khác nhau mà các đội ngũ khác nhau chịu trách nhiệm. Ví dụ như đội PR của bạn nên chịu trách nhiệm việc quan hệ với các đầu mối truyền thông lớn, trong khi đội marketing nội dung của bạn chịu trách nhiệm các quan hệ với người viết blog và các chuyên gia nội dung. Chia sẽ danh sách này và gửi các liên hệ tiềm năng đến các đội khác trước khi bạn liên hệ với họ để đảm bảo rằng quan hệ đó chưa được thiết lập trước đó. Điều này có thể đồng thời giúp tránh tốn thời gian liên hệ với một nguồn không có phản hồi mà đội khác đã cố thử liên hệ. GroupHigh là một công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn quản lý việc tiếp cận này. Sắp xếp các thông điệp và câu chuyện Với việc nhiều đội ngũ cùng quản lý việc tiếp cận, bạn buộc phải có nhiều câu chuyện được phát ra cùng lúc. Liệu đội SEO và PR của bạn (và bất cứ đội nào khác chịu trách nhiệm tạo nội dung) sắp xếp các thông điệp và thời điểm ở mức rộng hơn để đảm bảo thương hiệu của bạn đưa ra cùng chủ đề nội dung và không làm lẫn lộn các thông điệp hoặc không quảng báo hai thứ khác nhau cùng lúc không. Điều này không cần phải rút gọn thành một chủ đề cụ thể; nó giống như một quy tắc chỉ dẫn ở mức độ cao hơn. Hãy làm một lịch trình nội dung mà nó sắp xếp các ưu tiên và thời điểm của doanh nghiệp. Chia sẻ và khuếch trương nội dung Tạo ra nội dung là công việc khó khăn (không nói đến việc nó là một công việc tốn kém), và nó là việc mà cả đội marketing nội dung và PR làm rất tốt phục vụ cho hai đối tượng rất khác nhau. Hãy làm cho các từ ngữ nội dung của bạn mạnh mẽ hơn bằng cách chia sẻ những gì đã được tạo ra để các đội ngũ khác có thể lấy từ đó và tái sử dụng. Ví dụ như đội marketing nội dung của bạn tạo ra một diễn họa cho một nguồn ảnh hưởng từ bên thứ ba, người đồng ý rằng nó có thể được tái xuất bản khi có một liên kết trỏ về nguồn nguyên bản. Đội PR của bạn có thể lấy diễn họa đó và đưa nó đến các nguồn truyền thông, tạo ra nhiều liên kết hơn cho đội ngũ tìm kiếm và một nội dung sắp đặt cho đội PR. Các nỗ lực kết hợp này cũng cho phép hai đội gây ảnh hưởng đến các chỉ số KPI vì thế họ có thể báo cáo tốt hơn về việc các hoạt động của họ ảnh hưởng thế nào đến các phần của doanh nghiệp. PR mong muốn thêm các chỉ số KPI hữu hình vào chiến dịch của họ, và SEO chỉ muốn mở rộng đội ngũ của mình và tác động mà không cần đấu tranh cho các nguồn lực bổ sung, việc mà chúng ta đều biết là đấu tranh không ngừng. PR có thể sử dụng các thay đổi xếp hạng từ khóa trên các trang mà họ giúp gắn liên kết, và SEO có thể cho thấy thêm bao nhiêu liên kết hoặc chia sẻ nữa mà một nội dung có được với nỗ lực khuếch trương của PR. Tất cả đều đi đến việc trao đổi thông tin khi làm việc với các đội ngũ khác có chỉ số KPI khác với bạn. Hãy họp hàng tuần hoặc hai tuần một lần với đội ngũ khác để đảm bảo mỗi đội đều được cập nhật về những gì đội khác đang làm để tránh việc trùng lặp công việc và hợp tác với nỗ lực giống nhau. Nguồn: http://searchengineland.com/