Mặc dù các chiến thuật và chiến lược khác nhau rất lớn với giới SEO kỹ thuật và không phải kỹ thuật, nhà báo Jim Yu tin rằng điều quan trọng là họ tìm được cách để làm việc cùng nhau. Mỗi bên đều có thế mạnh của mình, tuy nhiên việc kết hợp hai phía sẽ tạo ra những điều kỳ diệu. Với SEO trước đây thì SEO kỹ thuật chủ yếu là về lập trình. Để nhắc lại điều này, thì hãy đọc bài báo SEL năm 2008 về lập trình thân thiện với tìm kiếm viết bởi Jonathan Hochman (http://searchengineland.com/twelve-simple-ways-to-write-search-friendly-html-code-14109), một người làm marketing internet và nghiên cứu máy tính tốt nghiệp Yale. SEO kỹ thuật là về việc làm thế nào để tối ưu (và thường là thao túng) các dòng lệnh, dữ liệu và hồ sơ liên kết để đạt được kết quả tốt hơn. Và bạn biết không? Mục đích cơ bản đó của SEO kỹ thuật không hề thay đổi. Khi các chiến thuật mũ đen và thao túng trở nên ít hiệu quả và nguy hiểm hơn, chúng không được ưa chuộng nữa. Điều đó dẫn đến sự hình thành của các chiến lược SEO không phải kỹ thuật, sáng tạo, được thiết kế để cho các công cụ tìm kiếm thấy được giá trị và sự phù hợp của mỗi nội dung. Kỹ thuật và không kỹ thuật không bao giờ nên xung đột nhau, vì cả hai đều rất quan trọng với trang web của bạn và thành công của các chiến dịch của bạn. SEO kỹ thuật là bộ khung mà nội dung tốt được xây dựng trên đó, đảm bảo rằng mỗi phần được cấu trúc và tối ưu cho công cụ tìm kiếm tìm ra và cho con người. Dưới đây là vài bí quyết để giúp bạn cân bằng giữa kỹ thuật và sự sáng tạo: 1. Hiểu được vai trò của SEO kỹ thuật trong tổ chức của bạn Ngày nay, trong hầu hết các tổ chức, SEO kỹ thuật là một tính năng hoàn toàn độc lập với sự phát triển. Bạn có thể vẫn có sự trùng lắp giữa phát triển và SEO trong những công ty nhỏ hoặc với những người làm tự do. Dù vậy thông thường thì giới SEO vẫn là một thực thể của chính họ, được giao nhiệm vụ làm việc cùng với: • Đội IT, những người quản lý tiếp nhận và lưu trữ các dữ liệu người dùng quan trọng. • Các nhà phát triển web. • Những người làm SEO không phải về kỹ thuật (bao gồm những người xây dựng liên kết và marketing nội dung). Như là một người biên dịch giữa các nhóm khác nhau cơ bản này, những người làm SEO kỹ thuật hiểu được nhu cầu của mỗi nhóm. Họ có thể dự đoán việc một chính sách bảo mật dữ liệu mới được thực thi bởi IT có thể ảnh hưởng hoạt động hoặc chiến dịch marketing như thế nào. Họ hiểu được các giới hạn của của trang web và có thể tư vấn cho các nhà phát triển xem liệu nhu cầu marketing có thể hay không, hoặc cung cấp các lựa chọn thay thế. Quan trọng nhất, họ thông báo cho mỗi nhóm này về việc hoạt động của họ có thể phù hợp (hoặc được tối ưu) cho công cụ tìm kiếm như thế nào. Phần thứ hai của công việc một SEO kỹ thuật sau đó là thực thi, bổ sung cấu trúc và các tối ưu để hỗ trợ các công cụ tìm kiếm trong việc thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là SEO kỹ thuật là một phần của quá trình lập kế hoạch. Thường thì họ được coi như là “những người sửa lỗi”, đến để xác định và sửa các vấn đề có thể hoàn toàn tránh được. Thay vì thế, SEO và các đội nội dung nên làm việc cùng nhau để thiết lập các mục tiêu chung, làm việc như là một đơn vị thống nhất, đo lường và phân tích, và liên tục đáp ứng với tình hình. 2. Cân bằng việc tối ưu trên trang & ngoài trang Các chiến thuật trên trang và ngoài trang đều mang lại các lợi ích khác nhau, nhưng đều tác động lớn đến hiệu quả của nội dung của bạn. Khi bạn cố để tìm sự cân bằng giữa kỹ thuật và không kỹ thuật, hãy xem xét sự tối ưu trên trang và ngoài trang của mình: SEO trên trang: • Cấu trúc trang, thứ bậc và thiết kế • Thẻ tiêu đề và mô tả meta • Các lỗi lập trình • Khả năng thu thập và lập chỉ mục • Liên kết nội bộ • Sơ đồ trang • Nội dung trang • Tốc độ trang • Sự thân thiện với di động SEO ngoài trang: • Nội dung và chia sẻ mạng xã hội • Nội dung của những người gây ảnh hưởng • Các bài báo và blog khách • Liên kết ngoài 3. Xác định trách nhiệm của mỗi kiểu SEO Vậy thì tác vụ nào thuộc về những người làm SEO kỹ thuật, và tác vụ nào thuộc về những người làm SEO không phải kỹ thuật? Có các tác vụ rất rõ ràng cho từng bên. Ví dụ như quyết định làm thế nào sử dụng các tên miền phụ và thiết kế cấu trúc trang rõ ràng là các tác vụ kỹ thuật, trong khi thu hút, tối ưu nội dung là việc của đội ngũ không liên quan đến kỹ thuật. Nhưng có các lĩnh vực chồng chéo có thể gây ra nhầm lẫn, hoặc bị bỏ qua, trừ khi bạn xác định rõ ai có trách nhiệm cho các tác vụ SEO nào. Điều này có thể tạo ra các vấn đề trang có tác động lớn đến trải nghiệm khách hàng – và cuối cùng là doanh số của bạn – kết quả là thế. Trên trang và ngoài trang, kỹ thuật và không phải kỹ thuật, khoa học và sự sáng tạo – mỗi thứ đều có thế mạnh riêng, nhưng sự kết hợp chúng sẽ tạo ra điều kỳ diệu. Chúng tôi đã thấy một ví dụ hoàn hảo về điều này trong các tiếp cận đa chiều với marketing nội dung được tiến hành bởi nhà bán hàng Quill (khách hàng của chúng tôi). Với việc theo đuổi việc tăng trưởng truy cập tự nhiên và doanh thu thương mại điện tử, quản lý chương trình SEO của Quill, Eugene Feygin, đã hoạch định và thực thi một chiến lược nội dung toàn công ty kiểu mới. Trong đó, ông ấy tái cấu trúc nội dung của thương hiệu, tính toán đến nghiên cứu của những đối tác bên ngoài, và phát triển quan hệ với các đối tác nội dung mới. Trang web của Quill có một cuộc cải tổ về trải nghiệm người dùng theo cách đơn giản hoá việc điều hướng và làm cho hành trình nội dung trở nên trực quan hơn. Feygin đã triển khai công cụ Data Cube của BrightEdge để xác định các khoảng trống nội dung của Quill và các cơ hội tốt nhất. Kết quả của hướng tiếp cận toàn diện kết hợp khoa học về dữ liệu nội dung và cấu trúc trang với sự sách tạo của việc quảng cáo và đối ngoại khéo léo này là rất đáng kinh ngạc. Hướng tiếp cận cân bằng của Quill với SEO đã làm tăng trưởng truy cập blog tự nhiên của họ 270% trong chỉ một năm. Các từ khoá trang đầu của họ tăng 800%, và họ đạt được 98% chỉ mục của công cụ tìm kiếm. 4. Nhập SEO vào công tác nội dung của bạn Trước đây thì các tạp chí và các nhà xuất bản khác sử dụng một hướng dẫn nội bộ để làm rõ về các quy tắc và kỳ vọng nội dung của mình. Đây là công cụ quan trọng để các thương hiệu không chỉ tạo ra sự ổn định trong phong cách và đặc tính, mà còn để đảm bảo rằng mỗi nội dung đều có xử lý SEO như nhau trước khi xuất bản và trong khi quảng cáo. Các hình ảnh được tối ưu thế nào? Kiểu nguồn nội dung nào được xác nhận như các trích dẫn và cho liên kết ra ngoài, và có kiểu nào bạn tránh? Bạn nên sử dụng đầu mục H1, H2, H3 khi nào và như thế nào? Ai tạo ra thẻ tiêu đều, và các quy tắc nào với chúng? Người đọc của bạn là ai, và trình độ hiểu biết mặc định của họ thế nào về chủ đề hay ngành của bạn? (Điều này có thể giúp dẫn hướng cho việc lựa chọn từ khoá). Lưu trữ tất cả những điều này cung cấp một nền tảng tham chiếu cho đội tạo nội dung của bạn. Nó đem tới cho đội ngũ sáng tạo của bạn một nguồn tài nguyên được tạo ra với SEO kỹ thuật, nó dẫn hướng cho quá trình tạo nội dung. Khi bạn đặt nội dung được tối ưu này vào một bộ khung kỹ thuật tốt, được quản lý bởi người làm SEO kỹ thuật, sẵn sàng được quảng bá bởi đội marketing, thì nó thực sự là một sự kết hợp mạnh mẽ. 5. Cân bằng yếu tố kỹ thuật & không kỹ thuật với ngân sách Doanh nghiệp dự báo truyền thông địa phương Borrell kỳ vọng chi tiêu SEO tại Mỹ đạt gần 80 tỷ đô năm 2020. Các quyết định của lãnh đạo về phân bổ ngân sách cần phải phản ánh hướng tiếp cận toàn diện với SEO như là một thành phần tích hợp của chiến lược marketing tổng thể của bạn. Giới SEO kỹ thuật không cần phải chiến đấu vì ngân sách marketing cho nội dung nào đó, đây là tâm lý hỗ trợ cấu trúc silo và giữ cho các đội cạnh tranh với nhau. Phân bổ ngân sách cho SEO có thể là khó khăn, khi sự tự nhiên không có chi phí truyền thông trực tiếp. Khả năng về lợi tức cao là có, nhưng nó cần sự chấp nhận rộng rãi trong tổ chức về một chiến lược dữ liệu để có thể khiến điều đó xảy ra. Đầu năm nay, tôi có chia sẻ vài bí quyết để giúp giới SEO học cách truyền bá công tác của họ tới đồng nghiệp trong các phòng ban và các lãnh đạo (http://searchengineland.com/seo-2017-seizing-opportunity-evangelizing-success-overarching-growth-266459). Làm điều này cho phép một sự thực thi toàn tổ chức một chién lược SEO toàn diện với ngân sách hợp lý. Tìm kiếm sự cân bằng SEO của bạn và đưa chúng lại với nhau Các chiến lược SEO kỹ thuật và không liên quan đến kỹ thuật khác nhau rất nhiều, bạn có thể có các đội hoàn toàn khác nhau thực hiện chúng. Dù vậy, điều quan trọng là họ tìm cách để làm việc với nhau, vì sự giao cắt là nơi các cơ hội lớn của bạn có mặt. Trong tình hình các cạnh tranh ngày càng cao trên các trang kết quả tìm kiếm, nơi bạn đang cạnh tranh để lọt vào mắt và tâm trí của những người dùng thông minh, sự kết hợp của SEO kỹ thuật với nghệ thuật marketing nội dung cho phép sự hình thành của nội dung thông minh mà bạn cần đến để luôn dẫn đầu. Nguồn: http://searchengineland.com