SEO không tồn tại trong một hoàn cảnh trong mơ, mà là một phần của cơ cấu marketing rộng lớn hơn. Nhà báo Marcus Miller giải thích tại sao sự nhận thức và hiểu biết về cơ cấu này có thể cải thiện hiểu quả SEO thế nào. Đây là một thời điểm đặc biệt để trở thành một người làm marketing. Rất nhiều trong số chúng ta trong thế giới SEO, bao gồm cả tôi, không được đào tạo marketing một cách truyền thống. Thực tế thì tôi học về khoa học máy tính và trước đây đã là một nhà phát triển web và phần mềm. Sự nghiệp marketing của tôi là một sự tình cờ may mắn - ở đúng nơi và đúng thời điểm. Lúc đó tôi đang phát triển các trang thương mại điện tử, và khi hoàn thành công việc, câu hỏi sớm xuất hiện, Làm thế nào ta có được nhiều hơn lượng truy cập và khách hàng? Điều này dẫn tôi đến một thế giới mới và thú vị của SEO khoảng năm 1999. Tất nhiên có nhiều điều về marketing hơn là chỉ đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, và tôi mất một thời gian để hiểu được điều này. Nhưng trong nhiều năm làm SEO, tôi đã học được về giá trị của các quá trình mar-keting truyền thống và chúng liên quan tới SEO như thế nào. Các công cụ tìm kiếm muốn kết nối người dùng với các kết quả tốt nhất có thể - vì vậy sự thu hút và hài lòng của người dùng có khả năng là một yếu tố xếp hạng SEO. Rõ ràng, các tín hiệu trên trang và các liên kết vẫn rất quan trọng, nhưng chúng sẽ không có ích nếu người dùng không tham gia với trang của bạn. SEO giờ là một phần vững chắc của toàn bộ quá trình market-ing, và marketing tốt sẽ chỉ giúp cải thiện thứ hạng và thúc đẩy thêm lượng truy cập. Và tiếp theo đó những người làm SEO mà tôi tôn trọng và ngưỡng mộ đều là người làm marketing hiểu biết. Việc tập trung vào thúc đẩy lượng truy cập là không đủ. Để làm tốt SEO trong 2017 và sau đó, bạn phải là một người làm marketing giỏi. Trong bài báo này, tôi sẽ xem xét về marketing và một công cụ marketing cổ điển được biết đến như “4P của marketing”. Tôi sẽ bàn luận về việc làm thế nào bạn có thể sử dụng công cụ này để cải thiện marketing và SEO. 4P của marketing Định nghĩa cổ điển của marketing đơn giản là “đặt sản phẩm đúng vào đúng vị trí, ở một mức giá đúng, tại một thời điểm đúng”. Loại bỏ sự phức tạp có thể rất mạnh mẽ. 4P của marketing giúp ta bằng cách tập trung vào bốn lĩnh vực chính sau:  Sản phẩm (Product)  Giá cả (Price)  Địa điểm (Place)  Quảng cáo (Promotion) Khi nó xảy ra, SEO sẽ làm đúng nhiều theo mặc định. Khi một người dùng tìm kiếm rõ ràng là thời điểm đúng, và một công cụ tìm kiếm là một địa điểm đúng. Tuy nhiên ta cũng phải đảm bảo sản phẩm và giá cả cũng đúng nữa - sau cùng, sẽ có rất nhiều cạnh tranh ở trên trang kết quả tìm kiếm. Và tất nhiên sẽ có nhiều về marketing số hơn là chỉ công cụ tìm kiếm, tuy nhiên có thể chúng quan trọng. Hãy xem xét từng lĩnh vực chính này: Sản phẩm/dịch vụ Khách hàng của bạn là ai? Mục tiêu của họ là gì? Công việc nào họ phải tiến hành để bạn có thể làm tốt hơn? Sự khó chịu của họ là gì? Cuối cùng, sản phẩm của bạn giúp ích cho khách hàng thế nào? Hiểu được khách hàng và việc sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của họ thế nào là nền tảng cho việc định giá cả và quảng cáo cho sản phẩm (hoặc dịch vụ của bạn). Ví dụ ở công ty tôi, chúng tôi cung cấp một dịch vụ marketing số. Nó giúp khách hàng của chúng tôi đạt được mục đích và giảm đi lượng công việc và khó chịu liên quan đến việc cố gắng bắt kịp trong lĩnh vực marketing số. Chúng tôi cố gắng tiết kiệm thời gian và tiền bạc của khách hàng và cải thiện kết quả của họ, vì vậy họ có thể tập trung vào việc mà họ làm tốt nhất. Sản phẩm và dịch vụ của bạn là nền tảng cho hướng tiếp cận marketing của mình. Bạn cần sự rõ ràng tuyệt đối ở đây. Gía cả và quảng cáo sẽ đều bị ảnh hưởng bởi sản phẩm của bạn. Được tìm thấy chỉ là một nửa cuộc chiến - bạn cần phải thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có thể đem lại thành quả. Gía cả Gía cả gắn liền với giá trị. Nhưng giá cả cũng phải tính đến các mức giá đã được thiết lập trong ngành của bạn. Nếu bạn quá đắt đỏ, sản phẩm của bạn sẽ không bán được, cho dù thu hút đến thế nào. Nếu bạn quá rẻ mạt, lợi nhuận biên sẽ bị ảnh hưởng. Gía cả có gì đó giống với con lắc đồng hồ, khi mà giá thấp hơn sẽ thường tạo ra nhiều doanh số hơn, nhưng giá cao hơn sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Bạn phải tìm được sự cân bằng hoàn hảo ở đây, và điều đó sẽ phụ thuộc vào chiến lược thị trường và tạo dẫn dụ của bạn. SEO là một ví dụ tuyệt vời về việc đề ra giá cả khó thế nào. Thông thường mọi người nói SEO có giá khoảng 100$ mỗi giờ. Tuy nhiên khi ta dành thời gian phân tích dịch vụ SEO và giá cả SEO, ta thấy nhiều quan điểm rất khác nhau về việc mọi người sẵn sàng trả bao hiều - cụ thể khi nói đến các dịch vụ SEO cho doanh nghiệp nhỏ. Định giá chính là nền tảng, và bạn cần cẩn thận xem xét các mức giá để đảm bảo rằng bạn có thể đem đến dịch vụ có lợi nhuận. Tất nhiên thương hiệu và danh tiếng trực tuyến sẽ đóng góp vào điều này, nhưng phần lớn trong chúng ta không phải là Apple - vì vậy bạn có thể làm tốt nếu đắt hơn 10% so với đối thủ nếu như sản phẩm của bạn tốt, nhưng nếu đẩy quá mức thì bạn thường sẽ mất việc. Địa điểm Các khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu? Liệu các khách hàng sẽ tìm kiếm cho bạn hay không? Liệu bạn sẽ tạo ra các giao dịch qua các kênh gián tuyến hay gặp mặt trực tiếp? Liệu các biện pháp marketing của bạn có bao gồm một sự kết hợp của các kênh marketing trực tuyến và gián tuyến hay không? Nếu bạn là một thợ sửa nước khẩn cấp, thì mọi người sẽ nhấc máy điện thoại hoặc đi thẳng tới Google, vậy điều này là khá rõ ràng. Nhưng với rất nhiều dịch vụ, thì những người khác nhau sẽ làm theo các cách khác nhau: trao đổi qua mạng, theo khuyến nghị, theo các công cụ tìm kiếm và tương tự thế. Xác định khách hàng của mình đang ở đâu và nơi bạn muốn là nơi bán tới họ, Quảng cáo Các công cụ tìm kiếm? Quảng cáo tìm kiếm? Các mạng xã hội? Các quảng cáo banner trực tuyến? Họp báo? TV? Gửi thư trực tiếp? Bảng quảng cáo lớn? Bạn có sử dụng quảng cáo hoặc các chiến lược trên đỉnh phễu như là marketing nội dung không? Liệu bạn có cố gắng để bán hàng, hoặc liệu bạn có sử dụng các chiến lược tạo dẫn dụ và nuôi dưỡng không? Liệu thời gian trong ngày có phải là một yếu tố không? Liệu thị trường của bạn có tính thời vụ không? Liệu có yếu tố ngoại vi nào khác có thể được tận dụng để cải thiện marketing của bạn không? Các đối thủ của bạn làm gì ở đây? Liệu có các kênh nào đó có cạnh tranh cao không? Các cơ hội nằm ở đâu? Phân tích SWOT có thể hữu dụng ở đây (đây là một công cụ marketing truyền thống khác). Điều này thực sự phụ thuộc vào khách hàng, và thường thì các hướng tiếp cận tốt nhất là kết hợp các kênh marketing để tối đa hóa kết quả. Ở doanh nghiệp của tôi, chúng tôi thấy rằng các hoạt động ở mức độ cao hơn trong phễu khách hàng như marketing nội dung hiệu quả với chúng tôi hơn là quảng cáo. Ví dụ như chúng tôi có một nội dung nói chi tiết về 30 mẹo SEO cho doanh nghiệp nhỏ (https://www.bowlerhat.co.uk/small-business-seo-tips/). Nó tạo ra các tiếp xúc và dẫn dụ cho chúng tôi. Trong khi đó nếu như chạy quảng cáo tìm kiếm, chúng tôi sẽ có các dẫn dụ nhưng chúng tôi thường phải cạnh tranh với các công ty khác. Nó cũng xu hướng đi đến giá cả, và khi chúng tôi không hề đắt đỏ, thì cũng luôn có ai đó có giá rẻ hơn. Bạn phải tìm ra cách để marketing, việc tạo dẫn dụ và bán hàng làm việc cùng hau để tinh chỉnh hướng tiếp cậ của mình. Nếu bạ có thể tìm cách nào đó để cung cấp chấp lượng tương đương trong khi là dịch vụ rẻ nhất, bạn có khả năng sẽ mạnh trong tất cả các kênh. Đưa các chữ P lại với nhau Có rất nhiều thứ có thể thay đổi ở đây. Bạn có thể sắp xếp sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng cáo theo bất cứ thứ tự nào. Và thành thật thì tôi có xu hướng nhập địa điểm và quảng cáo với bản thân chúng tôi hay với khách hàng. Sản phẩm thông báo về giá cả. Các mức giá thông báo về sản phẩm. Không có lý do gì để bổ sung các tính năng mới nếu họ đẩy giá quá cao. Bạn cần phải xem xét thị trường mình đang hoạt động và các đối thủ của mình. Khả năng marketing mở rộng thành công sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc sắp xếp các yếu tố này phù hợp. Nếu bạn đo lường thành công của của SEO bằng số lượng chuyển đổi bạn có được từ truy cập tự nhiên, thị bạn có thể cải thiện SEO bằng cách điều chỉnh giá sản phẩm của mình. Điều tôi muốn nói ở đây là SEO không tồn tại trong một hoàn cảnh trong mơ. Nó là một phần của cơ cấu marketing lớn hơn nhiều. Là những người làm marketing và SEO, ta phải xem xét các yếu tố khác để đảm bảo ta có thể tiếp tục cải thiện công việc ta đang làm. Nếu bạn có một sản phẩm bán không được tốt, hãy thử xem xét từng yếu tố trên. Có phải do bản thân sản phẩm không? Có phải do giá cả không? Hoặc có phải do quảng cáo của bạn không đủ tầm không? Sử dụng cơ cấu 4P đơn giản để kiểm tra marketing của mình, và các kết quả của bạn sẽ được cải thiện. Tôi thực sự hy vọng điều này sẽ giúp ích bạn, và tôi luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào qua Twitter (https://twitter.com/marcusbowlerhat) hoặc LinkedIn (https://uk.linkedin.com/in/bowlerhat), nơi tôi luôn sẵn sàng kết nối với những người làm marketing khác. Nguồn: http://searchengineland.com/