Nghiên cứu từ khóa không chết đi, mà nó đã thay đổi theo thời gian. Nhà báo Stoney deGeyter chia sẻ về việc nghiên cứu từ khóa có thể được sử dụng để thu được thông tin về nhu cầu và sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng của bạn như thế nào. Nghiên cứu từ khóa đã bị đánh giá thấp. Rất nhiều người làm SEO có ý tưởng rằng nghiên cứu từ khóa không còn giữ được giá trị mà nó từng có, đặc biệt trong môi trường hiện nay của tìm kiếm giọng nói, các cụm từ đuôi dài và tương tự thế. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn là sự thật. Trước đây không lâu, tôi đã viết một bài viết đưa ra 13 cách sử dụng nghiên cứu từ khóa (http://searchengineland.com/13-uses-keyword-research-help-win-search-engines-258124), nhưng chỉ mới chạm tới bề mặt của giá trị của nó. Trước đây, nghiên cứu từ khóa đã được tiến hành để hiểu rõ hơn về các cụm từ mà người tìm kiếm đang sử dụng để tìm nội dung, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Tuy nhiên sử dụng nghiên cứu từ khóa theo cách đó chỉ là chữa các triệu chứng chứ không phải là vấn đề chính. Người tìm kiếm gõ vào công cụ tìm kiếm các cụm từ cụ thể dựa trên nhiều yếu tố phù hợp với họ. Câu hỏi là, điều gì khiến cho các yếu tố này phù hợp? Nó là động lực cơ bản – nhu cầu, mong muốn hoặc sự quan tâm – thứ khiến bất cứ cụm từ cụ thể nào trở nên quan trọng. Mục tiêu của bạn trong việc tiến hành nghiên cứu từ khóa phải là để xác định động lực cơ bản đó là gì. Với việc sử dụng các công cụ từ khóa và phân tích các kết quả, bạn có thể học hỏi được nhiều về đối tượng khách hàng sử dụng một cụm từ cụ thể. Trang bị hiểu biết đó, bạn có thể tạo ra nội dung đáp ứng được các nhu cầu của họ và sẽ khiến họ quan tâm. Và đó là ý nghĩa của nghiên cứu từ khóa, đúng không? Để tạo ra nội dung đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người dung? Và đặc biệt là để cho đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm mục tiêu? Với sự tập trung đúng đắn, nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn tạo ra nội dung tiếp cận được với đối tượng khách hàng rộng nhất, tạo ra nhiều lượng truy cập hơn và chuyển đổi tốt hơn. Tất cả điều cần thiết là xem xét từ khóa của bạn, không chỉ như các từ ngữ tìm kiếm mà là thông tin về người tìm kiếm. Sau đây là ba điều bạn có thể khám phá khi sử dụng nghiên cứu từ khóa: đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ quan tâm đến gì, và nhu cầu của họ là gì. Tìm kiếm đối tượng mục tiêu của bạn Bạn có thực sự biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai không? Rất nhiều doanh nghiệp biết rất nhiều về thị trường mục tiêu của họ và thậm chí sẽ còn đi xa đến mức tạo ra hồ sơ cá nhân để giúp họ chú ý đến chúng. Nhưng không hồ sơ diện mạo người dùng nào có thể có chi tiết đầy đủ mà không xem xét dữ liệu từ khóa với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán. Bạn có thể học hỏi một chút về đối tượng khách hàng của mình chỉ bằng các từ khóa mà họ sử dụng trong tìm kiếm. Ví dụ như các doanh nhân sẽ tìm kiếm khác – và sử dụng các biến thể từ khóa hơi khác – so với các sinh viên. Và các sinh viên sẽ tìm kiếm khác với những người có sở thích, những người này sẽ tìm kiếm khác với những người tìm kiếm thông tin. Nếu bạn xây dựng các hồ sơ khách hàng tập trung vào chỉ một trong những người tìm kiếm này, bạn có thể bỏ lỡ lượng truy cập, doanh số hoặc thậm chí sự xuất hiện trước đối tượng nào đó mà bạn sẽ không có được. Đồng thời, bản thân các cụm từ có thể là một chỉ báo cho bạn biết rằng liệu bạn có thể cung cấp giá trị đang được tìm kiếm không. Ví dụ nếu bạn không có video nào trên trang của mình, bạn không thể cung cấp giá trị cho người tìm kiếm gõ từ khóa của bạn cùng với video. Đó là một đối tượng khách hàng bạn không thể làm hài lòng (vào hiện tại). Tương tự vậy nếu bạn không có kiểu thông tin chi tiết hoặc các giải pháp cao mà người dùng doanh nghiệp đang tìm kiếm, bạn có thể tái tập trung nội dung của mình vào đối tượng khách hàng không phải doanh nhân. Trong tất cả các tìm kiếm này, các từ khóa chính thường giống nhau. Thứ thay đổi chính là hạn mức từ khóa. Dù tìm kiếm cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mỗi nhóm khách hàng sẽ sử dụng các từ khóa và hạn mức cụ thể phụ thuộc vào bản thân họ. Sử dụng nghiên cứu từ khóa để loại bỏ các đối tượng mà bạn không cung cấp giá trị và bổ sung các đối tượng mà bạn có cung cấp. Bằng cách tập trung nội dung vào các đối tượng này, bạn sẽ thấy mình không chỉ làm tốt hơn trong việc tập trung vào đối tượng khách hàng của mình mà còn tăng giá trị mà họ nhận được khi họ đến với trang web của bạn. Phát hiện các lĩnh vực được quan tâm Giờ khi bạn đã biết được đối tượng khách hàng của mình, bạn cần biết được lĩnh vực quan tâm cụ thể của họ. Điều gì buộc họ phải tìm kiếm? Người dùng có các quan tâm khác nhau, và đó là việc của nghiên cứu từ khóa – để giúp bạn xác định tất cả các quan tâm của người tìm kiếm mà bạn có thể đáp ứng. Hiểu biết này giúp bạn phát triển nội dung nhắm mục tiêu (Với các trang web có bài viết blog, các lĩnh vực quan tâm là nguồn nội dung tuyệt vời có thể khiến bạn bận bịu hàng tháng hoặc hàng năm). Hãy nhớ là bạn không chỉ thu thập một cụm từ và viết nội dung phù hợp. Bạn đang xem xét tất cả các cụm tìm kiếm để tìm các sự giống nhau trong các lĩnh vực quan tâm để viết một bài viết blog toàn diện sẽ làm thỏa mãn người tìm kiếm (hoặc một loạt bài blog, phụ thuộc vào mức độ quan tâm). Bằng cách xem xét các quan tâm cụ thể, bạn sẽ có khả năng tương tác với người dùng theo ngôn ngữ của họ, xác định điều họ thực sự muốn. Điều này sẽ giúp bạn sản xuất nội dung tốt hơn để cải thiện mức độ thu hút hiện tại. Đáp ứng nhu cầu người tìm kiếm Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể có được từ nghiên cứu từ khóa là tìm được các cách khác nhau mà người tìm kiếm đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp. Các biến thể này có thể đưa ra nhiều thông tin về lĩnh vực quan tâm cụ thể của người tìm kiếm. Rất nhiều doanh nghiệp không nhìn nhận vượt ra ngoài kinh nghiệm và hiểu biết của họ để hiểu được các thuật ngữ khác nhau sử dụng cho cùng một thứ. Bạn có thể có widget, nhưng nhiều người có thể gọi nó là gadget. Và vì thế, widget của bạn có thể có tính năng X, nhưng người dùng tìm kiếm cho tính năng Y. Liệu bạn có thể bổ sung tính năng Y vào widget của mình và tạo ra một widget mới chỉ cho tính năng đó? Và thay vì gọi nó là widget, bạn có gọi nó là gadget không? Tìm hiểu được nhu cầu của đối tượng khách hàng của mình là rất quan trọng để đảm bảo bạn có thể tạo nội dung (và các giải pháp) sẽ đáp ứng nhu cầu của họ. Khi nói đến việc này, mỗi người tìm kiếm đều muốn biết “Thứ gì có trong đó cho tôi?”. Và việc của bạn là phải nói cho họ! Bạn đã nghe nhiều về việc viết nội dung bàn luận về lợi ích mà bạn cung cấp. Nhưng điều quan trọng hơn là đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng đúng lợi ích mong muốn. Đừng tập trung vào các lợi ích mà không ai muốn. Thay vào đó, hãy đảm bảo nội dung của bạn đáp ứng được lợi ích mà đối tượng người dùng của bạn đang tìm kiếm. Kết luận Khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều sự trùng lắp giữa ba chủ mục này. Việc của bạn không phải là cung cấp tất cả chúng, mà là tìm những chủ mục sẽ chứng minh chúng giá trị nhất với doanh nghiệp của bạn. Nghiên cứu từ khóa phát lộ rất nhiều điều về những gì bạn cần biết về người tìm kiếm. Sử dụng thông tin này để xác định ai mà bạn cần thu hút tới trang của mình và kiểu nội dung nào sẽ làm tốt. Hãy dừng việc nghĩ về nghiên cứu từ khóa theo kiểu các cụm từ, mà theo cách mà các cụm từ này nói gì về người tìm kiếm và làm sao để tiếp cận họ. Nguồn: http://searchengineland.com