Cộng tác viên Jim Yu sử dụng bộ khung SMART để xác định một công thức cho thành công của SEO và marketing nội dung. Dù cho Google đã thay đổi cuộc chơi tìm kiếm theo nhiều cách trong năm năm trở lại đây, một sự thật vẫn còn lại: nội dung là phương tiện thúc đẩy sự tương tác, tham gia, trải nghiệm của người dùng và cuối cùng là thúc đẩy chuyển đổi. Tuy nhiên chỉ có 41 phần trăm giới marketing nghĩ rằng tổ chức của họ hiểu rõ về một chương trình marketing nội dung hiệu quả và thành công là như thế nào, theo Tổ chức Marketing Nội dung (CMI). Giới marketing không chỉ thiếu tự tin trong các hoạt động của họ, đây là các thiếu hụt thực tế và có thể đo đếm được. Thực tế chỉ 20 phần trăm nội dung B2C và 50 phần trăm nội dung B2B thu hút sự tham gia, nghiên cứu của công ty tôi đã chỉ ra như vậy. Có rất nhiều nỗ lực lãng phí và các nguồn lực đầu tư vào nội dung cuối cùng chỉ trôi nổi trên web, đem lại số con số 0 về lợi ích cho những người tạo ra nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nội dung qua lăng kính SMART (https://marketingland.com/how-to-set-achieve-smart-online-marketing-goals-97230). SMART là một bộ khung để thiết lập mục tiêu trong đó S là Specfic (cụ thể), M là Measurable (có thể đo đếm), A là Achievable (có thể đạt được), R là Relevant (phù hợp) và T là Timely (kịp thời). Dưới đây là giải thích của tôi về việc làm thế nào để áp dụng SEO vào nội dung trong bộ khung SMART, đưa đến cho bạn 14 cách chắc chắn để khiến cho marketing của bạn hiệu quả hơn và doanh nghiệp bạn thành công hơn. S – nội dung cụ thể thành công mọi lúc Nội dung không chỉ là những điều mà đội ngũ marketing của bạn muốn nói. Nó là việc cung cấp kiến thức và thông tin mà đối tượng khách hàng của bạn muốn nghe. Nội dung SMART được thiết kế cho một đối tượng khách hàng cụ thể, dựa vào hiểu biết của họ về nhu cầu, sở thích và ý định của họ. 1. Hiểu đối tượng khách hàng của bạn Việc này không chỉ là nghiên cứu từ khóa. Khách hàng của bạn ở đâu khi trực tuyến? Mục đích của họ là gì khi thực hiện các kiểu tìm kiếm cụ thể hay tham gia vào mạng xã hội của thương hiệu của bạn? Hành động mà họ có khả năng thực hiện nhất ở thời điểm đó? Hiểu được đối tượng khách hàng mà bạn sẽ viết nội dung cho là nền tảng mà nội dung SMART được xây dựng. 2. Khám phá ra các cơ hội thông qua nghiên cứu chủ đề Bạn hiểu rõ thế nào về môi trường cạnh tranh mà bạn đang tạo nội dung cho nó? Ngày nay bạn đang cạnh tranh để có sự thu hút và các nhấp chuột. Các đối thủ của bạn có thể là các công ty khác, nhưng bạn có thể đang cạnh tranh trong các trang kết quả tìm kiếm với các thương hiệu, những người viết blog, những người gây ảnh hưởng và hơn thế. Không có tầm nhìn lớn hơn về tìm kiếm phù hợp và các không gian trong mạng xã hội, bạn sẽ chỉ võ đoán. Đánh giá các thiếu hụt nội dung không được các đối thủ chú ý sẽ cho bạn cơ hội để tạo ra các nội dung thu hút liên kết được với mọi người trong thời điểm quan trọng. 3. Chọn các định dạng nội dung một cách khôn ngoan Loại hình truyền thông nào bạn sẽ tích hợp để mô tả thông điệp của bạn, thu hút người dùng và tiếp cận mọi người trên nhiều nền tảng một cách tốt nhất? Đừng giới hạn bản thân bạn, một nội dung riêng lẻ có thể tích hợp nhiều kiểu truyền thông, bao gồm các hình ảnh có thể chia sẻ trên mạng xã hội, các video ngắn và các phần tử nhúng như SlideShares. Điều này đem đến cho bạn nhiều cách để truyền tải thông điệp của mình, mà nó còn cho phép bạn xuất hiện trong nhiều kiểu kết quả tìm kiếm khách nhau (như là kết quả Google Images) và trên nhiều nền tảng tìm kiếm khách nhau (như là tìm kiếm Youtube hoặc SlideShare). M – các nội dung có thể đo đếm được dựa trên các số liệu quan trọng Giới marketing nội dung ngày càng làm tốt hơn trong việc đem lại giá trị cho doanh nghiệp từ các hoạt động của họ. Mới hai năm trước, chỉ 21 phần trăm người làm marketing được hỏi trong khảo sát về marketing nội dung hàng năm của CMI nói rằng họ thành công trong việc theo dõi lợi tức đầu tư. Giờ đây ở năm 2017: • 72 phần trăm đang đo lường lợi tức đầu tư của marketing nội dung. • 51 phần trăm đang sử dụng kế hoạch đo lường để cung cấp thông tin và tiến bộ tới mục tiêu doanh nghiệp. • 79 phần trăm đang sử dụng các công cụ thống kê. 4. Lựa chọn các thông số quan trọng và phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp bạn. Các chỉ số KPI nào nói lên sự thật về thành công của nội dung của bạn? Lý tưởng là bạn sẽ đo lường hiệu quả của nội dung của bạn trong cả phễu mua hàng, ngay từ gia đoạn tạo dẫn dụ và xây dựng khách hàng tới việc nuôi dưỡng khách hàng, chuyển đổi, bán hàng và đến giai đoạn sau bán hàng để duy trì và truyền bá. Lượng truy cập trang, chất lượng dẫn dụ, chia xẻ xã hội, thời gian trên trang và tỷ lệ chuyển đổi là các thông số hàng đầu được sử dụng bởi giới marketing B2B để xác định thành công của nội dung. Các ưu tiên là tương tự với giới marketing B2C. 5. Khiến cho SEO là một thành phần chính yếu của việc tạo nội dung. Cải thiện khả năng hiển thị của bạn và các thông số chính như sự tham gia, thời gian trên trang, các chia sẻ và chuyển đổi với sự tối ưu nội dung chiến lược. Áp dụng các tiêu chuẩn rõ ràng và tối ưu các thẻ tiêu đề, mô tả meta, phân nhóm, hình ảnh và văn bản phù hợp với các tiêu chuẩn SEO hiện thời. Giữ cho khách ghé thăm nhấp chuột vào và tham gia với mạng lưới liên kết nội bộ thông minh, điều đó có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và phát lộ ra các nội dung phổ biến và có chuyển đổi cao nhất của bạn. 6. Tăng tốc với tự động hóa Tầm quan trọng của máy học đang ngày càng lớn trong tìm kiếm, đặc biệt ở nơi có các bộ dữ liệu lớn và linh động. Xác định các mẫu hình trong dữ liệu theo thời gian thực khiến cho máy học trở thành một tài sản tuyệt vời để hiểu được các thay đổi trong cơ sở khách hàng, môi trường cạnh tranh hoặc thị trường một cách tổng thể. Lý tưởng là, hệ thống nội dung tự động của bạn sẽ bao gồm báo cáo cho bạn biết không chỉ mỗi nội dung hoạt động thế nào mà còn đưa ra các khuyến nghị giúp bạn tập trung vào các cơ hội giá trị nhất của mình. Tự động hóa cho phép bạn quản lý các tác vụ thường ngày một cách hiệu quả để bạn có thể tập trung vào các hoạt động có tác động mạnh và đạt được các mục tiêu kinh doanh ở quy mô lớn. A – Nội dung có thể thực hiện luôn luôn sẵn sàng Về nội dung có thể thực hiện, ý tôi là nội dung sẵn sàng để trả lời các câu hỏi của người dùng và còn có giá trị ngay cả sau thời gian quảng cáo sau khi xuất bản. 7. Tăng sức mạnh cho người tạo nội dung với sự hỗ trợ của SEO Tháng trước tôi có viết về sự quan trọng của việc cân bằng SEO kỹ thuật và không-kỹ-thuật trong tổ chức của bạn. Nếu bạn muốn nội dung của mình hoạt động hiệu quả nhất, bạn cần hỗ trợ đội ngũ sáng tạo của mình với một sự xuất hiện trực tuyến được tối ưu và với kỹ thuật tốt. Cấu trúc và hệ thống của trang, dữ liệu meta, sự sẵn sàng cho thiết bị di động, liên kết nội bộ, tốc độ trang, các lỗi lập trình và các yếu tố SEO kỹ thuật khác đều có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của nội dung của bạn. Thêm vào đó, chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng truy cập, đón nhận và tiến hành bước tiếp theo của người đọc. Hãy sắp xếp SEO kỹ thuật và không-kỹ-thuật của bạn để giúp đội ngũ nội dung của bạn thành công. 8. Tối ưu để sẵn sàng với nhiều kênh Marketing qua công cụ tìm kiếm là chiến thuật quảng cáo nội dung thường được sử dụng nhiều nhất đứng thứ hai, bên cạnh là quảng cáo qua mạng xã hội. Đưa nội dung của bạn vào các kênh xã hội như Twitter và Facebook, nhưng đừng quên các kênh khác như LinkedIn, Youtube, Pinterest, Instagram và Google+. Lý tưởng thì bạn sẽ có hiểu biết về đối tượng khách hàng của mình trên mỗi nền tảng và các kênh nào dễ tiếp thu các nội dung mới nhất. Hãy đảm bảo là bạn tối ưu các bài viết trên mạng xã hội cho nền tảng mà bạn đăng bài – sao chép và dán cùng một bài viết trên tất cả các kênh sẽ không có ích. R – Cộng hưởng với quảng cáo nội dung trong các kênh liên quan Kể cả khi bạn xây dựng nó, thì chúng sẽ không đến cho đến khi được thu hút. Cuộc cạnh tranh cho sự chú ý rất khốc liệt, tăng cường hiệu quả của các hoạt động tự nhiên và các chi tiêu quảng cáo bằng cách nhắm đến đúng người đúng nơi và đúng lúc. 9. Khuếch trương trong các kênh mạng xã hội để có sự thu hút từ sớm Chi tiêu thấp trong các kênh như Twitter và Facebook khiến việc chạy các thử nghiệm với các phân vùng khách hàng khác nhau trở nên dễ dàng và xem xem ở đâu thì nội dung của bạn có cộng hưởng tốt nhất. Thêm vào đó sự thúc đẩy ban đầu của hoạt động này đưa đến cho bạn uy tín về nội dung và nổi bật với thuật toán xếp hạng của các mạng xã hội, giúp bạn có được nhiều sự tiếp cận tự nhiên hơn. Nếu bạn đang theo dõi và đo lường đúng đắn, thì bạn có thể thấy được đối tượng khách hàng nào đang không chỉ tham gia, mà còn đang chuyển đổi. Đó là nơi bạn cần phân chi ngân sách quảng cáo nội dung, thay vì việc phải trả một lượng định trước với mỗi kênh bất kể chúng hoạt động thế nào. 10. Hợp nhất và sử dụng quảng cáo trả phí để tiếp cận những đối tượng mục tiêu ngoài mạng lưới hiện tại của bạn Việc hợp nhất đưa nội dung bạn đã xuất bản trên trang của mình và tái xuất bản nó ở mọi nơi, đưa bạn xuất hiện với một đối tượng khách hàng khác. Bạn có thể cần tìm kiếm các cơ hội hợp nhất tự nhiên, và có rất nhiều các dịch vụ hợp nhất trả phí như Outbrain, Taboola hoặc Zemanta. Nếu bạn tìm kiếm việc hợp nhất trên diện rộng, trước hết hãy đọc lưu ý của Danny Sullivan về việc sử dụng các liên kết trong các nội dung được hợp nhất (https://searchengineland.com/google-warns-against-syndicated-article-campaigns-275753) để làm đúng theo yêu cầu Google. 11. Đừng quên email! Khách hàng của bạn muốn nghe tin từ bạn. Thực tế thì 86 phần trăm muốn nhận được email ít nhất hàng tháng từ các công ty họ quan tâm, một khảo sát của MarketingSherpa vào 2015 cho thấy như vậy. Làm cho các nút kêu gọi CTA của bạn được nhấp vào và nội dung có thể được đọc rõ ràng. Tránh việc đặt các CTA cạnh tranh trong email, và tránh sự hối thúc bán hàng trong các trao đổi. Nội dung của bạn được thiết kế để giúp họ đi đến bước tiếp theo. T – Các kết quả kinh doanh hữu hình bắt nguồn từ nội dung SMART Các chỉ số KPI như lượng tương tác mạng xã hội và lượng ghé thăm trang cho bạn ý tưởng tốt về nội dung của bạn hoạt động thế nào trong tìm kiếm và trong mạng xã hội, nhưng bạn các kết quả kinh doanh hữu hình để chứng minh giá trị. 12. Làm cho nội dung có lợi với các CTA thúc đẩy hiệu quả Hành động nào mà bạn muốn người đọc tiến hành? Trang chuyển đổi nào hiện tại đang hoạt động tốt nhất và tạo ra dẫn dụ chất lượng cao nhất? Các hiểu biết này sẽ giúp định hướng cho việc lựa chọn CTA, nhưng hãy nhớ, các CTA của bạn cũng phải phù hợp với mục đích người dùng bạn đang nhắm đến với mỗi nội dung. Đừng quên bổ sung các thành phần theo dõi hiệu quả của lượng truy cập và chuyển đổi. 13. Kết hợp các yếu tố hỗ trợ kinh doanh đa chức năng Làm cho nội dung của bạn đa dạng với những thành phần để xây dựng độ uy tín thương hiệu, truyền cảm hứng hoặc hướng dẫn về sản phẩm (hoặc dịch vụ), cổ vũ cho việc tham gia và hơn thế nữa. Kết hợp các chứng thực vào nội dung của bạn, nơi chúng có thể phục vụ cho mục đích cung cấp xác nhận mạng xã hội trong bối cảnh của một trải nghiệm người dùng hiện có. Phát triển diện mạo của của người viết để đem đến cho nội dung của bạn độ uy tín tốt hơn và xây dựng hồ sơ của các nhân viên và lãnh đạo chính. 14. Cải thiện lợi tức đầu tư với việc quản lý và tối ưu nội dung liên tục Tổ chức của bạn có bao nhiêu nội dung trên trang và trong mạng lưới web? Mỗi nội dung là một cơ hội để có được truy cập và tạo dẫn dụ, nhưng chỉ khi nó được giữ đúng với các tiêu chuẩn SEO luôn thay đổi. Cập nhật toàn bộ hồ sơ nội dung của bạn mỗi khi Google phát hành một cập nhật sẽ là một tác vụ rất lớn mà không được xem xét làm thủ công. Kết hợp chúng lại với nhau Những người làm marketing giỏi đang bắt đầu hành động với hiệu suất của nội dung bằng cách nắm bắt SEO và nội dung như một. Trong khi đúng là cả hai ngành đều có sự chuyên hóa cao (ví dụ SEO kỹ thuật hoặc nội dung thương hiệu), thì các kết quả sinh động và hữu hình nhất đến từ sự kết hợp của cả hai. Nội dung SMART luôn sẵn sàng, luôn được tối ưu, và – quan trọng nhất – đem lại lợi nhuận. Nguồn: https://searchengineland.com/