Google có lẽ đang chuyển sự tập trung từ các từ khóa sang các “thực thể” trong những năm gần đây, nhưng nhà báo Stoney deGeyter nhắc nhở chúng ta rằng nghiên cứu từ khóa vẫn là một phần quan trọng và hữu ích với quá trình SEO.

uses-for-keyword-research-sel-1

Kể từ khi Google phát hành Hummingbird vào năm 2013, có nhiều câu hỏi về giá trị của nghiên cứu từ khóa được đặt ra. Chuyển đổi tập trung vào từ khóa sang tập trung vào chủ đề đã dẫn đến việc suy giảm giá trị của quá trình nghiên cứu từ khóa lâu dài và khó khăn. Nhiều người tự hỏi rằng liệu có đáng tốn thời gian cho việc đó không. Sau cùng, nếu Google không nhìn nhận từ khóa nữa (Hummingbird), và mọi người không tìm kiếm cho từ khóa nữa (sử dụng tìm kiếm giọng nói), ta không cần phải nghiên cứu từ khóa nữa, đúng không? Sai rồi! Với các dự đoán về sự ra đi của bất cứ thứ gì liên quan đến marketing web - blog do khách mời viết sẽ thế nào? - thường thì những dự đoán đó là sai. Và trong trường hợp nghiên cứu từ khóa, hóa ra là điều đó ngày nay vẫn quan trọng như thời điểm năm 2012. Có lẽ là nhiều hơn. Không, tôi không có một công cụ nghiên cứu từ khóa để bán cho bạn. Nhưng tôi muốn chắc chắn rằng bạn không bỏ qua nghiên cứu từ khóa vì bạn nghĩ nó không liên quan gì đến SEO ngày nay nữa. Tôi có thể đưa ra cả tá lý do tại sao nghiên cứu từ khóa vẫn quan trọng. Và tôi có đấy! Cộng thêm một lý do nữa về việc đo lường. 1. Thống trị các chủ đề ngách Không có cách nào tốt hơn để kiểm soát bất cứ chủ đề nào bạn muốn thống trị hơn là việc tiến hành nghiên cứu từ khóa về chủ đề đó. Kể cả khi bạn có muốn viết một bài viết đầy đủ hoặc một chuỗi các bài biết, nghiên cứu từ khóa sẽ cho bạn thấy các sắc thái thông tin có thể có mà người tìm kiếm quan tâm. Nghiên cứu từ khóa không chỉ giúp bạn viết nội dung cho các sản phẩm hay dịch vụ của mình, nhưng nó cũng đồng thời đem đến cho bạn nhiều tư liệu cho tất cả các nội dung khác của bạn, như là bài viết blog, sách điện tử, các nghiên cứu, các diễn họa và tương tự thế. 2. Trả lời các câu hỏi nóng

question-1018843_1280-768x576

Một phần trong việc thống trị các chủ đề ngách là trả lời được các câu hỏi mà người dùng có. Có các trang web tốt như là Quora hay Clarity, nơi mà mọi người hỏi các câu hỏi mà họ cần câu trả lời, và mạng xã hội cũng là một nơi tốt để theo dõi. Nhưng mọi người vẫn hỏi các câu hỏi qua các công cụ tìm kiếm, và điều đó đưa đến một cơ hội cho bạn trong việc cung cấp câu trả lời. Vì lượng tìm kiếm thấp, nên các cụm từ khóa trong câu hỏi có xu hướng bị bỏ qua. Sau cùng thì bạn muốn tối ưu với chỗ nào mang lại tiền! Nhưng đừng bỏ qua các câu hỏi một cách hoàn toàn. Chúng có thể là xương sống cho nội dung blog của bạn. 3. Làm cho nội dung hiện thời mạnh mẽ hơn Bạn luôn có thể cải thiện nội dung của mình, tôi nói có đúng không? Sử dụng từ khóa của bạn cung cấp các cơ hội cải thiện nội dung hiện có, cho dù đó là việc tối ưu hóa văn bản, hay một bài viết blog hoặc thứ gì khác. Tôi không khuyến nghị bạn làm lại nội dung của mình chỉ để thêm vào nhiều từ khóa hơn cho việc xếp hạng. Thay vì thế tôi nói rằng bạn có thể sử dụng các từ khóa để mở rộng chiếu sâu và rộng của nội dung của bạn. Các từ khóa có thể giúp bạn thêm các thông tin mới vào nội dung hiện tại hoặc bổ sung những phần thiếu mà nên có. Hãy nhớ là các từ khóa tìm kiếm thay đổi thường xuyên. Các từ ngữ không hiển thị trong nghiên cứu cả năm trước có lẽ lại phổ biến tại thời điểm hiện tại. Tiếp tục tiến hành nghiên cứu từ khóa để cập nhật nội dung của bạn giúp bạn giữ được cập nhật và cho phép bạn không chỉ làm nội dung của mình mạnh mẽ hơn và đồng thời giúp nó trường tồn. 4. Học hỏi “ngôn ngữ” của khách hàng của bạn

yada-yada-1430679_1920-600x400

Hầu hết các doanh nghiệp đều có biệt ngữ trong ngành của họ. Họ biết được các sản phẩm và dịch vụ của mình được gọi là gì, cũng như ngôn ngữ được sử dụng để nói về những gì họ làm. Nhưng nhiều doanh nghiệp không kiểm soát được là ngôn ngữ được sử dụng bởi những người không quen thuộc với sản phẩm đó hoặc những người ngoài ngành. Nghiên cứu từ khóa phát lộ các sắc thái của các mô tả sản phẩm, và thậm chí cả các vấn đề cần giải quyết. Khi bạn chỉ sử dụng biệt ngữ của ngành của mình, bạn sẽ mất đi cơ hội đáp ứng được nhu cầu của phần còn lại của thế giới đang cần giải pháp của bạn. Tại sao? Bởi vì họ đang tìm kiếm dựa trên hiểu biết của họ, chứ không phải của bạn. Nghiên cứu từ khóa sẽ cho phép bạn thấy các khách hàng tiềm nang nhìn nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thế nào và viết nội dung nói cùng ngôn ngữ của họ. Điều này làm giảm thiểu thời gian cần bỏ ra để học hỏi của khách hàng và giữ cho khách hàng bị thu hút với giải pháp của bạn hơn. 5. Cải thiện điều hướng cho trang web của bạn Một trong những yêu cầu đầu tiên với nhiều trang web chúng tôi đã làm việc đó là sử dụng nghiên cứu từ khóa để cải thiện điều hướng trang web. Chúng ta không chỉ dùng các từ khóa để thiết lập các trang nội dung mới dựa trên những gì người tìm kiếm muốn, mà các từ khóa đó cũng trở thành các liên kết văn bản cho các lựa chọn điều hướng. Đây chỉ là một bước nữa để học hỏi - và sử dụng - ngôn ngữ của khách hàng của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ. Khi các khách ghé thăm trang web của bạn, có một điều hướng sử dụng ngôn ngữ của họ sẽ giúp họ tìm thấy nội dung họ muốn. Khi họ không thấy các từ ngữ quen thuộc, bạn đã tăng thời gian mà các khách ghé thăm cần để có được thông tin mà họ tìm kiếm, điều này có thể làm họ mệt mỏi. Qúa mức thì họ sẽ rời trang và tìm kiếm thứ gì dễ dàng hơn. 6. Nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ mới

coming-soon-1583793_1920-768x576

Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, điều quan trọng là bạn đừng quá hạn hẹp mà chỉ tìm các từ khóa liên quan với bạn vào thời điểm hiện tại. Bằng việc mở rộng tìm kiếm của mình một chút, bạn có thể phát lộ các thông tin giúp bạn mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cung cấp cho một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn vào ngày mai. Vài năm trước, tôi có một khách hàng bán các loại túi. Nghiên cứu từ khóa chỉ ra rằng có nhiều người tìm kiếm quan tâm đến túi đựng laptop. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mới mà họ chưa nhắm đến (hoặc ít nhất là nhắm đến có hiệu lực). Nghiên cứu từ khóa có thể cho bạn thấy các cơ hội mới giá trị để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà bạn hiện tại không có. Điều đó không có nghĩa là bạn chuyển sang chúng ngay lập tức, mà bạn có thể giữ chúng lại trong đầu mình đến lúc bạn sẵn sàng để mở rộng. 7. Tìm kiếm các cơ hội số-lượng-lớn Khi nói đến việc cung cấp lượng truy cập tới trang web của bạn, không có gì hấp dẫn hơn việc tối ưu hóa cho các từ khóa được tìm kiếm thường xuyên. Đây là một trong những thông số đem giá trị cho từ khóa. Không có ý nghĩa gì khi tối ưu cho từ khóa mà không ai tìm kiếm, có đúng vậy không? Tối ưu hóa cho các từ khóa được tìm kiếm với số lượng lớn đem đến cho bạn một cơ hội để có được nhiều truy cập tới trang web của bạn, điều có thể là lợi ích cho doanh nghiệp. Một cảnh báo là: Một mình số lượng không đủ để phân định việc tối ưu hóa một cụm từ. Bạn cũng đồng thời phải xem xét chất lượng truy cập mà từ khóa sẽ đem đến, giữa một loạt những điều khác. Nhưng khi các ngôi sao được xếp thẳng hàng thì lượng truy cập có thể sẽ tốt. Rất tốt! 8. Tìm kiếm các cơ hội không cạnh tranh trong vùng đuôi-dài

ring-tailed-lemur-1364114-697x600

Một khía cạnh khác của điều này, đó là đôi khi có các cơ hội lợi nhuận cao mà ít cạnh tranh (và thường là số lượng ít) với các từ khóa. Tôi nói về việc số lượng ít chứ không phải là không có. Khi một cụm từ có khả năng đưa đến truy cập, thì nó đáng để bạn lưu ý bổ sung vào trong chiến dịch tối ưu hóa của mình. Rất nhiều lần, các cụm từ với số lượng tìm kiếm ít này cũng rất ít cạnh tranh, điều có thể chỉ báo một cơ hội lớn để tạo ra nội dung khi mà không ai khác có nó. Và nội dung đó có thể đem lại thứ hạng cho thứ mà không ai đang cạnh tranh. Tối ưu cho một lượng vừa đủ các từ khóa cạnh tranh thấp đó, bạn sẽ thấy cuối cùng, chúng đem lại lượng truy cập nhiều và nhanh hơn so với các cụm từ được tìm kiếm với số lượng lớn. 9. Tăng lượng nhấp chuột từ các trang kết quả tìm kiếm Vì việc tối ưu hóa từ khóa thực sự là về tạo ra nội dung sử dụng cùng ngôn ngữ với khách ghé thăm của bạn, điều quan trọng là sử dụng từ khóa của bạn theo cách lôi kéo được người ghé thăm nhấn vào từ kết quả tìm kiếm để vào trang web của bạn. Đây là lúc cần đến việc tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả meta. Đừng tối ưu chỉ cho việc xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Thêm vào đó, viết các tiêu đề thu hút và các thẻ mô tả meta mà hấp dẫn người tìm kiếm nhấn vào kết quả của bạn giữa các kết quả của các đối thủ cạnh tranh, những người cũng được xếp hạng trong cùng một trang kết quả tìm kiếm. 10. Hiểu được nhu cầu người tìm kiếm

think-622689_1920-768x543

Bên cạnh việc có được các lần nhấn chuột từ trang kết quả tìm kiếm đến trang web của bạn, bạn cũng đồng thời cần đem đến cho người tìm kiếm trang web phù hợp nhất với ý định tìm kiếm của họ. Nghiên cứu từ khóa có thể giúp ích cho điều này. Chúng ta thường nghĩ nghiên cứu từ khóa là một quá trình phát hiện ra các cụm từ, nhưng nó cũng đồng thời là một quá trình hiểu được chúng. Nó thường là hữu ích khi tiến hành một tìm kiếm cho các từ khóa của bạn và truy cập vào kết quả. Theo dấu một vài liên kết và xem xét nội dung. Nếu tất cả các kết quả cho thấy các nội dung tương tự nhau, điều này cho bạn một ý tưởng tốt về việc những gì người dùng tìm kiếm. Nếu các nội dung khác biệt đáng kể, thì có lẽ Google không biết được người tìm kiếm muốn gì. Khi bạn có thể xác định được thông tin nào mà một người dùng cụ thể đang tìm kiếm, thì bạn sẽ có một cơ hội để thúc đẩy họ đến với… đây là điều tiếp theo mà tôi muốn nói đến: 11. Đem đến cho người tìm kiếm các trang phù hợp nhất Chỉ khi bạn biết được nhu cầu của người tìm kiếm thì bạn mới có thể đem cho họ một trang web đáp ứng được điều đó. Không phải mọi tìm kiếm về một từ khóa giống nhau lại muốn điều giống nhau, vì thế bạn cần đảm bảo rằng bạn có nội dung được dựa trên nhu cầu với một cụm từ cụ thể. Vài người tìm kiếm sẽ nghiên cứu, vài người thì mua hàng, và vài người thì tìm kiếm các hướng dẫn. Mỗi nhu cầu đó cần nội dung khác nhau. Bằng cách đem lại nội dung chính xác cho những người tìm kiếm, bạn sẽ giữ cho họ gắn bó với trang web của mình và có một cơ hội tốt nhất để chuyển đổi họ thành một khách hàng. 12. Tham gia vào cuộc cạnh tranh

goats-692660_1280-600x338

Trong khi bản thân nghiên cứu từ khóa thường không đưa đến cho bạn thông tin gì về các đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có thể dùng từ khóa của mình và sử dụng chúng để nghiên cứu cạnh tranh. Sử dụng từ khóa của bạn để tìm ra từ khóa nào mà các đối thủ cạnh tranh của bạn đang tối ưu hóa hoặc đang đặt cược vào đó. Có rất nhiều các công cụ từ bên thứ ba sẽ giúp bạn làm điều đó, hoặc bạn có thể cho chúng vào các kết quả tìm kiếm và xem những gì mà bạn thấy. Trong khi bản thân kiến thức không giúp bạn vượt qua cuộc cạnh tranh, nó có thể được sử dụng để tạo ra một chiến lược có thể giúp bạn. 13. Thiết lập các kỳ vọng về thành công Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo ra một chiến lược marketing số hiệu quả đó là thiết lập các kỳ vọng đúng đắn. Không biết được những gì cần kỳ vọng, trong việc thành công là như thế nào và khi nào đạt được nó, thì đơn giản là không có cách nào để “thắng” trong marketing web. Với các kiến thức từ khóa mà bạn có được ở trên, bạn có thể đặt ra vài kỳ vọng và số liệu cho thành công. Điều này có thể là quan trọng cho việc giữ cho mọi người hài lòng và thấy vui về việc chiến dịch đang diễn ra thế nào. Vì vậy tôi hy vọng rằng tôi đã xua tan mọi nghi ngại mà bạn có về giá trị của nghiên cứu từ khóa. Bằng cách dành thời gian để đầu tư vào nghiên cứu từ khóa, bạn không chỉ có một danh sách các từ khóa để tối ưu, mà bạn có thể có được thông tin cần thiết để đảm bảo cho thành công của một chiến dịch marketing web.

reasons-to-do-keyword-research-infographic-1

  Nguồn: http://searchengineland.com/