Nhà báo John Lincoln đưa ra một bài cơ bản về các kết quả đặc biệt cho những ai vừa mới bắt đầu với chúng. Vào ngày 19 tháng 12 năm 2017, “kết quả đặc biệt” (rich results) là cái tên mới cho tất cả các kết quả đặc biệt hay các cải tiến của Google, bao gồm đoạn thông tin ngắn, các thẻ thông tin và các kết quả được tăng cường. Là người làm marketing, các cụm từ ấy có lẽ không là mới với bạn. Chúng nhằm làm cho các kết quả tìm kiếm nổi bật hơn bằng cách kết hợp các thông tin bổ sung dưới dạng hình ảnh, sao đánh giá và tương tự thế. Dưới đây tôi có nói về mọi thứ bạn cần biết về các kết quả đặc biệt từ năm 2018. 1. Dữ liệu cấu trúc thường được sử dụng để có được kết quả đặc biệt Dữ liệu cấu trúc được lập trình trong đánh dấu trang cua rbanj và được sử dụng để cung cấp thông tin về trang và nội dung của nó. Bên cạnh việc giúp Google hiểu tốt hơn nội dung trang của bạn, dữ liệu cấu trúc cũng được sử dụng để hiển thị kết quả đặc biệt. Dù không phải tất cả dữ liệu cấu trúc đều dẫn tới kết quả đặc biệt, việc đánh dấu nội dung với schema.org (đánh dấu schema) có thể cải thiện cơ hội của bạn trong việc trở thành kết quả đặc biệt trong trang kết quả tìm kiếm. Các kiểu cụ thể của đánh dấu schema, như là các đánh giá và công thức nấu ăn, có khả năng tạo ra kết quả đặc biệt khi được thực thi đúng. Thật may là thực thi điều này là quá trình dễ dàng. Nếu bạn đang chạy một trang WordPress, thì bạn đơn giản chỉ cần cài đặt các phần mở rộng khác nhau để bổ sung các đánh dấu cần thiết. Nếu không thì có rất nhiều các công cụ có sẵn giúp tạo và thử nghiệm các đánh dấu schema, bao gồm Structured Data Markup Helper, Schema Generator for SEO hay Structured Data Testing Tool. 2. Google ưa chuộng định dạng JSON-LD cho dữ liệu cấu trúc Google hỗ trợ dữ liệu cấu trúc theo ba định dạng: JSON-LD, Microdata và RDFa. Họ khuyến nghị sử dụng định dạng JSON-LD. JSON-LD là viết tắt của “JavaScript Object Notation – Linked Data” và như bạn có thể thấy, thì nó được thể hiện theo định dạng JavaScript. Cụ thể nó mô tả thông tin trang mà không làm phiền đến thứ người dùng nhìn thấy. Vì vậy thay vì việc cùng thể hiện thứ gì đó với người dùng và giải thích nó với Google (điều có thể hơi rắc rối), thì JSON-phân tách thông tin theo từng phần. 3. Không có đảm bảo trong việc trở thành kết quả đặc biệt Như đã nói ở trên, áp dụng đánh dấu dữ liệu cấu trúc vào trang của bạn là bước đầu tiên quan trọng để có được kết quả đặc biệt, nhưng Google vẫn có thể quyết định không hiển thị trang của bạn. Lý do thì rất nhiều, nhưng Google đưa ra các giải thích sau về sự vắng mặt các kết quả đặc biệt trong Hướng dẫn dữ liệu cấu trúc chung của họ: • Sử dụng dữ liệu cấu trúc cho phép tính năng này được thể hiện, nhưng không đảm bảo rằng nó sẽ được hiển thị. Thuật toán của Google điều chỉnh các kết quả tìm kiếm để tạo ra thứ mà nó nghĩ là trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng, phụ thuộc vào nhiều yếu tốt, bao gồm lịch sử tìm kiếm, vị trí và kiểu thiết bị. Trong vài trường hợp, nó có thể xác định một tính năng nào đó hợp lý hơn tính năng khác, hoặc chỉ một liên kết là tốt nhất. • Dữ liệu cấu trúc không thể hiện nội dung chính của trang hoặc có thể gây hiểu nhầm. • Dữ liệu cấu trúc không chính xác theo cách mà công cụ thử nghiệm không thể nắm bắt được. • Nội dung được khuyến nghị tới bởi dữ liệu cấu trúc bị ẩn đi với người dùng. • Trang web không đáp ứng được hướng dẫn về dữ liệu cấu trúc được mô tả ở đây, các hướng dẫn cụ thể, hay các hướng dẫn quản trị web chung. 4. Việc đánh dấu có thể không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn Thêm nữa, việc bổ sung các kết quả đặc biệt vào danh sách của bạn để cải thiện thứ hạng chưa xảy ra. Dù Google khuyến nghị rằng một ngày nào đó họ sẽ xem xét dữ liệu cấu trúc như là một yếu tố xếp hạng, thì ngày đó vẫn chưa đến. Thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy (và Google đã xác nhận) rằng không hề có thúc đẩy thứ hạng từ dữ liệu cấu trúc. Còn có trường hợp cho rằng các kết quả đặc biệt cụ thể làm tăng lượng nhấp chuột và vì thế đem đến nhiều truy cập hơn. 5. Google có một công cụ thử nghiệm kết quả đặc biệt mới Với việc công bố về định nghĩa “các kết quả đặc biệt” mới, Google cũng đồng thời phát hành một công cụ thử nghiệm mới dành riêng cho các kết quả đặc biệt. Rich Results Testing Tool Công cụ này là phiên bản cập nhật của công cụ thử nghiệm dữ liệu cấu trúc trước đây của Google và được thiết kế để khiến việc thử nghiệm và chẩn đoán dữ liệu cấu trúc trang của bạn dễ dàng hơn. Google nói như sau trên blog Quản trị web của mình: Công cụ mới cung cấp sự phản ánh chính xác hơn về sự xuất hiện của trang trên tìm kiếm và bổ sung việc xử lý được cải thiện cho dữ liệu cấu trúc được tìm thấy trên các nội dung động. Các thử nghiệm với Công thức nấu ăn, Việc làm, Phim ảnh và Khoá học hiện tại được hỗ trợ - nhưng đây chỉ là bước đầu, chúng tôi có kế hoạch mở rộng theo thời gian. Lưu ý rằng công cụ này vẫn ở giai đoạn thử nghiệm (ở thời gian tôi viết bài) và hiện tại chỉ hỗ trợ các kết quả đặc biệt theo các kiểu nêu ở trên. Nó hiện tại không hiển thị các lỗi schema.org. 6. Bạn cũng có thể kiểm tra các kết quả đặc biệt sử dụng các công cụ khác Tất nhiên có các lựa chọn khác ngoài công cụ của Google trong việc thử nghiệm các kết quả đặc biệt. Và vì lẽ tự nhiên là bạn muốn biết đoạn thông tin nào mà Google thể hiện về doanh nghiệp của mình trên các trang kết quả, rất nhiều trang cung cấp các cách để khám phá về các đoạn thông tin ngắn đặc biệt của bạn. Một trong các công cụ ưa thích của tôi là SEMrush. Sử udngj tìm kiếm tên miền trong đó bạn có thể biết được khi nào và thông tin nào được sử dụng. 7. Có thể mất vài tuần để kết quả đặc biệt của bạn xuất hiện Việc dữ liệu của bạn có xuất hiện như là kết quả đặc biệt không hoàn toàn phụ thuộc vào Google. Và trước khi nó xuất hiện, Google phải thu thập và lập chỉ mục trang của bạn sau khi áp dụng đánh dấu. Bạn có thể kiểm tra tình trạng trong Google Search Console. Đây là một trò chơi chờ đợi, và nó thường phải mất hai tuần hoặc hơn để các kết quả đặc biệt của bạn xuất hiện trong các trang kết quả (nếu có). Mặt khác, John Mueller từ Google lưu ý trong một buổi nói chuyện trên Google+ Hangout rằng sau khi các trang được tái thu thập và lập chỉ mục, sẽ không có sự chậm chễ nào nữa trong việc cập nhật kết quả tìm kiếm. Bí quyết: Sử dụng Fetch as Googlebot (trong Google Search Console) để giúp dữ liệu cấu trúc của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn. Tôi đã có được các kết quả đặc biệt trong vài giờ hoặc ít hơn trong vài trường hợp. 8. Google có thể vô hiệu các kết quả đặc biệt của bạn Không may là việc spam không chỉ giới hạn trong nội dung và liên kết – có các quản trị web cố để chơi xấu hệ thống với dữ liệu cấu trúc. Nếu Google thấy bất cứ dữ liệu cấu trúc spam nào, họ có thể vô hiệu kết quả đặc biệt của bạn, và thậm chí phạt thủ công trang của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn truyền tải dữ liệu của mình theo cách được chấp nhận và phù hợp với hướng dẫn chung về dữ liệu cấu trúc của Google. 9. Thực tế thì dữ liệu cấu trúc không cần để hiển thị kết quả đặc biệt Khái niệm “kết quả đặc biệt” và “dữ liệu cấu trúc” thường đi cùng nhau. Nhưng hoá ra bạn không cần dữ liệu cấu trúc để có được kết quả đặc biệt. John Mueller từ Google gần đây xác nhận rằng dữ liệu cấu trúc không bắt buộc để Google áp dụng đoạn thông tin đặc biệt vào kết quả tìm kiếm của bạn. Thỉnh thoảng, Google có thể thu thập các dữ liệu cần thiết để sản xuất ra các kết quả đặc biệt chỉ từ nội dung của bạn. Dù vậy, việc khuyến nghị vẫn là áp dụng đánh dấu dữ liệu cấu trúc vào nội dung cuả bạn nếu bạn muốn kết quả đặc biệt được hiển thị, vì kết quả đặc biệt xuất hiện mà không có đánh dấu khá hiếm. 10. Truy vấn ‘site: command’ hiển thị nếu các kết quả được thực thi đúng Nếu các kết quả đặc biệt không được hiển thị, thường là do vấn đề chất lượng hoặc kỹ thuật trong việc thực thi. Thay vì dựa vào công cụ thử nghiệm của Googe, bạn có thể tìm kiếm site: command trên một trang được thực thi đánh dấu dữ liệu cấu trúc. Nếu kết quả đặc biệt xuất hiện với trang đó, có nghĩa là thiết lập kỹ thuật của bạn đúng. Nếu các kết quả đặc biệt không hiển thị với các truy vấn tìm kiếm thông thường như xuất hiện trong site: command, bạn sẽ biết rằng lý do là vấn đề chất lượng, không phải là kỹ thuật. Kết luận Các kết quả đặc biệt có thể không có giá trị trong việc cho người tìm kiếm thấy các kết quả ý nghĩa hay nhanh chóng trả lời câu hỏi liên quan. Các bí quyết ở trên sẽ giups đảm bảo mọi người làm marketing đều sử dụng chúng đúng đắn, cho bạn cơ hội tốt để hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Nguồn: https://searchengineland.com/